BAFS คาดปีนี้ปริมาณเติมน้ำมันลด 58% รับผลโควิด ,เร่งปิดดีลซื้อโรงไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 28, 2020 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หม่อมหลวงณัฐสิทธิ์ ดิศกุล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้จำนวนเที่ยวบินทั้งในประเทศและต่างประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนที่จะมีการสั่งปิดสนามบินในประเทศ รวมถึงการห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ทำให้คาดว่าปริมาณการเติมน้ำมันอากาศยานของบริษัทในปีนี้จะลดลง 58% หรือมาอยู่ที่ 2,585 ล้านลิตร จากปีก่อนที่มีปริมาณการเติมน้ำมันที่ระดับ 6,139 ล้านลิตร
อย่างไรก็ตามบริษัทยืนยันว่ามีเงินทุนหมุนเวียนรองรับอยู่กว่า 1,390 ล้านบาท รวมไปถึงได้ยืดระยะเวลาการชำระหนี้กับสถาบันทางการเงินต่าง ๆ เพื่อที่จะลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นหากสถานการณ์ยืดเยื้อ และชะลอการลงทุนต่าง ๆ ออกไป โดยยังคงเน้นการบริหารจัดการต้นทุน ลดค่าใช้จ่ายไม่ว่าจะเป็นค่าล่วงเวลา ค่าเบี้ยประชุม รวมไปถึงเงินตอบแทนผู้บริหาร
"ในสถานการณ์ปัจจุบันเราเน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี และรักษาเงินทุนหมุนเวียนในบริษัทให้อยู่ในระดับสูงเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังมีความไม่แน่นอนค่อนข้างสูง แต่อย่างไรก็ตามมองว่าเราได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว หลังจากที่ภาครัฐบาลผ่อนคลายระยะที่ 1 ระยะที่ 2 และจะมีระยะที่ 3 ออกมา แต่อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ได้ประมาทกับสถานการณ์ปัจจุบัน "หม่อมหลวงณัฐสิทธิ์ กล่าว
หม่อมหลวงณัฐสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับบริษัท บาฟส์ คลีน เอนเนอร์ยี่ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 100% ปัจจุบันยังคงเดินหน้าเจรจาเข้าซื้อกิจการ และร่วมลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ โดยจะเน้นลงทุนในโครงการที่มีศักยภาพการผลิตไฟฟ้า และเป็นโครงการที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว เพื่อที่จะรับรู้รายได้เข้ามาทันที คาดว่าจะเห็นความชัดเจนการเข้าซื้อโครงการในประเทศในปีนี้อย่างน้อย 20 เมกะวัตต์ (MW)
ในส่วนของกรณี บมจ.การบินไทย (THAI) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในสัดส่วน 22.59% นั้น ได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ทำให้หลายฝ่ายอาจกังวลว่า THAI อาจจะขายหุ้นบริษัทออกมาหรือไม่นั้น ตนไม่สามารถตอบได้แต่โดยส่วนตัวก็ค่อนข้างมั่นใจว่า THAI คงจะไม่ขายหุ้นบริษัทออกมา
"BAFS มีผลกระทบโดยตรงต่อการดำเนินงานของการบินไทย เพราะฉะนั้นจึงเป็นประโยชน์ต่อการบินไทยเองที่จะถือหุ้นใน BAFS เพื่อที่จะเป็นหลักประกันในวันที่กลับมาทำการบินใหม่อีกครั้ง จะเป็นหลักประกันในเชิงปฏิบัติการในการเติมน้ำมันอากาศยานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเท่าเทียมกับผู้ค้าน้ำมันอื่น ๆ โดยส่วนตัวค่อนข้างมั่นใจว่าจะไม่มีการเทขายหุ้น BAFS ออกมาแน่นอน"หม่อมหลวงณัฐสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ