(แก้ไข) BCH เผยคนไข้เริ่มกลับมาใช้บริการหลังโควิดผ่อนคลาย หนุนรายได้ปีนี้โต 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 29, 2020 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิพัฒน์ ฉัตรนรเศรษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) เปิดเผยว่า ผู้ใช้บริการที่เข้ามารักษาในเครือโรงพยาบาลของบริษัท เริ่มเห็นการฟื้นตัวตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ค หลังจากชะลอตัวลงในช่วงมี.ค.-เม.ย.63 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรงมากในช่วงก่อนหน้านี้ แต่หลังจากการแพร่ระบาดในประเทศไทยเริ่มลดลง และภาครัฐเริ่มผ่อนคลายมาตรการสกัดการแพร่ระบาดที่เข้มงวดลง ทำให้เริ่มเห็นการกลับเข้ามาใช้บริการของลูกค้าในประเทศเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะค่อย ๆ เห็นการฟื้นตัวขึ้นของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง หากสถานการณ์เริ่มดีขึ้นตามลำดับ

อย่างไรก็ตามในบริษัทได้หาช่องทางการสร้างรายได้เข้ามาเสริมในช่วงโควิด-19 จากบริการตรวจเชื้อโควิด-19 โดยร่วมมือกับภาครัฐในการช่วยคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 ในชุมชนต่าง ๆ ตามเกณฑ์การเฝ้าระวังและสอบสวนผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 (Patient Under Investigation : PUI) ซึ่งปัจจุบันมียอดผู้ป่วยที่ได้รับการตรวจกว่า 90,000 ราย ทำให้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้เข้ามาทดแทนจากการตั้งเบิกค่ารักษาพยาบาลจากงบประมาณของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ตามรายได้ของคนไข้ทั่วไปลดลง

ขณะที่รายได้ในปี 63 บริษัทยังคงเป้าหมายเติบโต 10% แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในช่วงไตรมาส 1/63 ทำให้ผู้ใช้บริการมีจำนวนลดลง โดยเฉพาะผลกระทบของโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล ที่ลูกค้าชาวต่างชาติหายไป เนื่องจากมีการล็อกดาวน์ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการในโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล มีสัดส่วนกว่า 70% แต่บริษัทยังมีมุมมองเชิงบวกต่อสถานการณ์ที่เริ่มดีขึ้น ทำให้ลูกค้าน่าจะเริ่มกลับมาใช้บริการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามบริษัทยังต้องมีการควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยได้เจรจาขอลดค่าธรรมเนียมแพทย์ขั้นต่ำ พร้อมกับการจัดตารางแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์มากขึ้น และพยายามลดการจ่ายโอที ส่วนการลงทุนใหม่ ๆ บางรายการที่ยังไม่ได้เริ่มลงทุนบริษัทจะพักแผนการลงทุนไปก่อน เพื่อรอดูจังหวะการลงทุนที่เหมาะสมอีกครั้ง

นายภูมิพัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันคนไข้ประกันสังคมของโรงพยาบาลในเครือมีจำนวน 888,000 ราย ทำให้บริษัทเล็งเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีในการลงทุนศูนย์มะเร็งของบริษัทเอง ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษา

ส่วนโครงการโรงพยาบาลที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คือ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ปราจีนบุรี คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มเปิดให้บริการในช่วงไตรมาส 4/63 ก็จะทำให้มีคนไข้ประกันสังคมเพิ่มเข้ามาอีก 50,000 รายในปีแรก โดยจะแบ่งเป็นเฟสไป ส่วนโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ เวียงจันทน์ สปป.ลาว ปัจจุบันการก่อสร้างได้ล่าช้าออกไป 2 เดือน จากการล็อกดาวน์ทั้งไทยและลาว ทำให้ทีมงานก่อสร้างไม่สามารถเดินทางเข้าไปก่อสร้างโรงพยาบาลได้ ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้างานก่อสร้างอยู่ที่ 67% ทำให้อาจต้องเลื่อนเปิดให้บริการไปในช่วงไตรมาส 1/64


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ