BCP คาด EBITDA ปีนี้ลดลงหลัง Q1 ติดลบ-GRM ต่ำ หั่นงบปีนี้หนุนเพิ่มสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 29, 2020 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) กล่าวว่า บริษัทคาดว่ากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ในปี 63 จะลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ในระดับ 8,709 ล้านบาท หลังไตรมาส 1/63 มี EBITDA ติดลบ 2,546 ล้านบาท เนื่องด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการบริโภคน้ำมันปรับตัวลดลง ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลง และค่าการกลั่น (GRM) ปรับตัวลงอยู่ในระดับต่ำที่ 2.87 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล โดยคาดหวังว่าในครึ่งปีหลัง หากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมีการปลดล็อกดาวน์ การบริโภคน้ำมันก็น่าจะกลับมาได้ และน่าจะส่งผลดีต่อปริมาณน้ำมันในคลังน้ำมันตลาดโลกหมดไป

"บริษัทฯ ยอมรับว่า EBITDA ทั้งปีนี้น่าจะลดลงจากปีก่อน เนื่องจากมี Inventory Loss หรือ Stock loss จากราคาน้ำมันที่ลดลง เห็นได้จากในไตรมาสแรกที่ EBITDA ติดลบราว 2,500 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็นบวก 2,000-3,000 ล้านบาท ซึ่งก็ต่างกันเกือบ ๆ 5,000 ล้านบาทแล้ว"นายชัยวัฒน์ กล่าว

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/63 เบื้องต้นคาดว่าน่าจะใกล้เคียงกับไตรมาส 1/63 เนื่องจากยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 อยู่ โดยเฉพาะธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติ หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงทำจุดต่ำสุดในเดือนเม.ย.63 และธุรกิจโรงกลั่น จากทั่วโลกยังได้รับผลกระทบจากหลายประเทศที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้การบริโภคน้ำมันทั่วโลกหายไปค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา หายไปเกือบ 30% และจากความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลงก็ส่งผลทำให้ค่าการกลั่นปรับตัวลงตามไปด้วย

ทั้งนี้ ตลาดในประเทศไทยก็เริ่มฟื้นตัวขึ้นมาบ้างแล้ว คาดว่าตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นไป BCP น่าจะกลับมากลั่นน้ำมันได้ในระดับ 1 แสนบาร์เรลต่อวัน หลังการซ่อมบำรุงโรงกลั่น หน่วยกลั่นที่ 2 เสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะที่โครงการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการกลั่น (Continuous Catalyst Regeneration Unit :CCR) ก็ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้จากเดิมที่คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นได้ในเดือนพ.ค.นี้ เลื่อนออกไปเป็นเดือนต.ค.63 และการซ่อมบำรุงโรงกลั่นประจำปี 63 ที่คาดจะเกิดขึ้นในเดือนต.ค.นี้ ได้เลื่อนออกไปเป็นช่วงสงกรานต์ในเดือนเม.ย.64

ส่วนธุรกิจการตลาด ธุรกิจพลังงานไฟฟ้า และธุรกิจผลิตและจำหน่ายไบโอดีเซล ในช่วงไตรมาส 2/63 น่าจะยังเป็นบวกได้

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์โควิด-19 บริษัทก็ได้ปรับลดงบลงทุนปีนี้ลงมาเหลือ 22,800 ล้านบาท จากเดิมที่วางงบลงทุนไว้ที่ 29,800 ล้านบาท โดยหลักจะใช้ในธุรกิจพลังงานไฟฟ้า ของบมจ.บีซีพีจี (BCPG) ราว 66% หรือประมาณ 10,000 กว่าล้านบาท และใช้ในธุรกิจโรงกลั่นราว 24% โดยเฉพาะในโครงการ 3E, การขยายสถานีบริการน้ำมันอีก 54 แห่ง และร้านกาแฟอินทนิล อีก 160 สาขา คาดใช้งบลงทุนราว 5% และในบมจ.บีบีจีไอ (BBGI) อีก 5% ที่เหลือเป็นอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ