ILM นำเข้าเครื่องจักร-ซอฟต์แวร์จากเยอรมนีเสริมศักยภาพผลิตเฟอร์นิเจอร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 4, 2020 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ILM นำเข้าเครื่องจักร-ซอฟต์แวร์จากเยอรมนีเสริมศักยภาพผลิตเฟอร์นิเจอร์

นายเอกลักษณ์ ปัทมสัตยาสนธิ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายพัฒนาธุรกิจ บมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ (ILM) เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถด้านการผลิตเพื่อพัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 61-62 บริษัทได้สั่งและติดตั้งเครื่องจักรพร้อมด้วยระบบซอฟต์แวร์ (Software) ที่ทันสมัยจาก HOMAG GROUP ซึ่งเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม เทคโนโลยีสำหรับเครื่องจักรงานไม้ และระบบซอฟต์แวร์ด้านการออกแบบและผลิตเฟอร์นิเจอร์ ที่มียอดขายอันดับ 1 ของโลก จากเยอรมนี ด้วยงบลงทุนกว่า 200 ล้านบาทเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตเฟอร์นิเจอร์ภายในโรงงานของบริษัท

ทั้งนี้ ครอบคลุมทุกกระบวนการผลิต อาทิ ระบบซอฟต์แวร์ ซึ่งจะช่วยบริหารจัดการงานผลิตทั้งระบบตั้งแต่งานออกแบบ ควบคุม วางแผนต่าง ๆ , การติดตั้งหุ่นยนต์ (Robot) สำหรับจัดเก็บไม้แบบ Customize order, เครื่องตัดไม้ที่ใช้ระบบ Fully Barcode System ระบบอัตโนมัติในขั้นตอนการปิดบาร์โค้ดของไม้ทุกแผ่น ซึ่งจะเชื่อมต่อกับระบบ MES Controller ส่งข้อมูลตามคำสั่งว่าไม้แผ่นนี้จะตัด ขนาดเท่าไหร่ , ปิดขอบสีอะไร เจาะรูแบบไหน เป็นต้น ก่อนลำเรียงต่อไปที่เครื่องตัดไม้ , เครื่องปิดขอบ Tandem Line โดยสามารถเลือกปิดแถบได้หลากหลายสี โดยไม่ต้องหยุดเครื่องจักรในการเปลี่ยนขอบ และเครื่องเจาะ ที่เป็นระบบ Top High Speed ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

อย่างไรก็ตาม หลังจาก บริษัทติดตั้งเครื่องจักรและระบบซอฟต์แวร์ดังกล่าว สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและกำลังการผลิตที่รวดเร็วขึ้น 3-4 เท่าต่อ 1 กะ โดยไม่ต้องหยุดพัก เพื่อปรับไลน์การผลิต อีกทั้งเพิ่มความแม่นยำ ลดต้นทุนประหยัดเวลา และได้เฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพระดับสากล

นอกจากนี้ ยังนับเป็นโรงงานที่นำระบบจัดเก็บข้อมูลหุ่นยนต์เข้ามาใช้เป็นแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับซอฟต์แวร์ได้อย่างสมบูรณ์ สอดคล้องกับนโยบาย ‘ไทยอินดัสทรี 2022’ ของรัฐบาลในการสนับสนุนให้อุตสาหกรรมการผลิตของไทยนำระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และไอทีมากขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน และก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 ที่นำเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติที่ทันสมัยมาใช้ในภาคการผลิต

"ที่ผ่านมาเราได้คัดสรรและนำเข้าเครื่องจักรจากบริษัทชั้นนำของโลก เพื่อพัฒนาการผลิตเฟอร์นิเจอร์ในกลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ฯ อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพฐานการผลิตควบคู่กับการลดต้นทุน ขณะเดียวกันก็ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตออกมามีคุณภาพสูงสุด"นายเอกลักษณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ