SAT รับรายได้ปีนี้หด 30-40% ตามยอดผลิตรถยนต์คาดลดเหลือ 1.3 ล้านคัน จากปีก่อน 2.01 ล้านคัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 4, 2020 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐขจร ญาณภิรัต รองกรรมการผู้อำนวยการ สายการเงิน บัญชี และเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) กล่าวว่า บริษัทรับรายได้ปีนี้คงลดลงราว 30-40% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 8.2 พันล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าว่าจะลดลง 7-10% เป็นไปตามอุตสาหกรรมรถยนต์ที่คาดว่ายอดการผลิตรวมของประเทศจะลดลงมาอยู่ที่ 1.3 ล้านคัน จากปีก่อนที่มียอดการผลิตราว 2.01 ล้านคัน โดยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีการประกาศปิดเมือง (Lockdown) ส่งผลให้โรงงานประกอบรถยนต์หยุดการผลิตเป็นระยะเวลาหนึ่ง และยังมีผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวตามไปด้วย
แต่อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงมั่นใจผลประกอบการจะยังออกมามีกำไรสุทธิได้อย่างแน่นอน โดยบริษัทจะเน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการปรับโครงสร้างภายในควบรวมส่วนที่สามารถมาทำร่วมกันได้เพื่อลดต้นทุน และที่ผ่านมาบริษัทยังได้มีการพัฒนาระบบออโตเมชั่นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะทำให้สามารถแข่งขันได้
ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/63 ยอมรับว่าจะได้รับผลกระทบค่อนข้างมากจากการ Lockdown และผู้ประกอบการได้หยุดการผลิตไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามในช่วงเดือน พ.ค. เริ่มกลับมาผลิตได้แล้ว และในเดือน มิ.ย.คาดว่าจะผลิตได้มากขึ้น แม้อาจจะยังไม่กลับมาเท่ากับช่วงสถานการณ์ปกติก็ตาม
"เรายอมรับว่าด้วยยอดการผลิตรถยนต์ที่ปรับตัวลดลงส่งผลให้รายได้ปีนี้ลดลงตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ตามเราก็ยังคงเน้นการบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อที่จะยังคงรักษาผลประกอบการที่มีกำไรอย่างต่อเนื่อง และสามารถแข่งขันได้ด้วย สำหรับการที่ Nissan ย้ายฐานการผลิตรถยนต์มาที่ประเทศไทยเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทในอนาคตด้วย"นายณัฐขจร กล่าว
ในปีนี้บริษัทยังคงวางงบลงทุนไว้ราว 300-400 ล้านบาท เพื่อที่จะใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพไลน์การผลิตเดิม และการลงทุนไลน์การผลิตใหม่เพื่อที่จะรองรับคำสั่งซื้อใหม่ที่เข้ามาจากทวีปอเมริกาเหนือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ