PORT ปรับเป้ารายได้ปีนี้เป็นลดลงไม่เกิน 5% รับผลกระทบโควิด จากเดิมคาดโต 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 8, 2020 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

PORT ปรับเป้ารายได้ปีนี้เป็นลดลงไม่เกิน 5% รับผลกระทบโควิด จากเดิมคาดโต 5%

นายบัญชัย ครุจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สหไทย เทอร์มินอล (PORT) เปิดเผยว่า บริษัทปรับเป้าหมายรายได้ปีนี้เป็นลดลงไม่เกิน 5% หลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทบต่อการนำเข้าส่งออกหยุดชะงักเป็นการชั่วคราว แต่เริ่มเห็นสัญญาณการค้าระหว่างประเทศที่ดีขึ้นในช่วงต้นไตรมาส 2 หลังจากจีนเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์ และนำเข้าส่งออกสินค้าอีกครั้งหลังจากแก้ปัญหาโรคระบาดได้สำเร็จ

ประกอบกับ กลางไตรมาส 2 บริษัทได้ลูกค้ากลุ่มยานยนต์เข้ามาใช้พื้นที่คลังสินค้าของบริษัท ซึ่งจะเข้ามาชดเชยรายได้ในส่วนของคลังสินค้าที่ลดลงไปในไตรมาส 1 และจากการสถานการณ์ปัจจุบันบริษัทคาดการณ์ว่าการนำเข้าส่งออกจะเริ่มดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง อีกทั้งคาดการณ์ว่ากิจกรรมขนส่งผ่านเรือชายฝั่งในนามบริษัท บางกอก บาร์จ เซอร์วิส จำกัด และการขนส่งทางบก ในนามบริษัท บางกอก ทรัคกิ้ง เซอร์วิส จำกัด จะยังสามารถเติบโตได้ในปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทยังคงแผนการก่อสร้างโครงการโลจิสติกส์พาร์ค และศูนย์กระจายสินค้าบนพื้นที่กว่า 50 ไร่ ให้แล้วเสร็จในช่วงปลายปี 63 ภายใต้ บริษัท บางกอกโลจิสติกส์ พาร์ค จำกัด ซึ่ง PORT ร่วมทุนกับกลุ่มเฟรเซอร์สฯ ผู้นำการให้บริการสมาร์ทแพลตฟอร์มด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมไทย

ขณะที่โครงการท่าเรือแห่งใหม่แห่งที่ 3 ภายใต้ บริษัท บางกอก ริเวอร์ เทอมินอล จำกัด ซึ่ง PORT ร่วมลงทุนกับบริษัท APM Terminals จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ A.P.Moller-Maersk สายเรืออันดับหนึ่งของโลก และกับกลุ่มน้ำตาลมิตรผล เพื่อรองรับการขยายตัวของการนำเข้าและส่งออกของประเทศที่เพิ่มมากขึ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 64 ซึ่งทั้ง 2 โครงการใหม่ขนาดใหญ่ นอกจากจะช่วยขยายฐานเศรษฐกิจของบริษัทให้ใหญ่และแข็งแกร่งยิ่งขึ้นแล้ว ยังช่วยผลักดันให้ PORT ก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรระดับสากลอีกด้วย

ด้านนายวรวิทย์ เอื้อทรัพย์สกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและบัญชี ของ PORT กล่าวว่า สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/63 บริษัทมีรายได้ 340.49 ล้านบาท ลดลง 13.37% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 6.21 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้การนำเข้าส่งออกเกิดการหยุดชะงักเป็นการชั่วคราวในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค. จึงมีผลต่อปริมาณตู้สินค้าที่ผ่านท่าเรือ ทำให้กระทบกับผลประกอบการ

อนึ่ง เมื่อเดือน มี.ค.63 PORT ยังคงเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 5% จากปีก่อน แม้ว่าในไตรมาส 1/63 จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้ประเทศจีนปิดประเทศ และห้ามนำเข้าส่งออกสินสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ