AIMCG เชื่อโควิดกระทบระยะสั้น ปรับกลยุทธ์ลงทุนเน้นกระจายความเสี่ยงหลังธุรกิจรีเทลอ่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 10, 2020 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัสฤทธิ์ อรรถเวทยวรวุฒิ กรรมการผู้จัดการ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอไอเอ็ม คอมเมอร์เชียล โกรท (กองทรัสต์ AIMCG) เปิดเผยว่า กองทรัสต์ฯ คาดผลประกอบการในไตรมาส 2/63 น่าจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องด้วยผู้เช่าและศูนย์การค้าในแต่ละที่ไม่สามารถให้บริการได้ ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งปิดสถานประกอบการที่ภาครัฐกำหนด โดยทางกองเองก็มีการพิจารณามาตรการช่วยเหลือร่วมกับหลายหน่วยงานเพื่อรักษาเสถียรภาพในระยะยาว จึงคาดว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นคงเป็นแค่ในระยะสั้นเท่านั้นเมื่อเทียบกับอายุสัญญา

"ผลกระทบจากโควิด-19 น่าจะเกิดขึ้นโดยตรงในไตรมาส 2/63 และอาจจะต่อเนื่องไปในครึ่งปีหลังนี้ แต่หากเปรียบเทียบกับอายุสัญญาของกองเฉลี่ย 21 ปี เราถือว่าเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นในระยะสั้น โดยในเรื่องของการดูแล หรือการแก้ปัญหา เรามองถึงระยะยาว อย่างน้อยเราอยากให้ผู้เช่าทุกคนอยู่ด้วยกันเหมือนเดิม และมีการทำธุรกิจได้เหมือนเดิม เราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องให้ความช่วยเหลือ โดยมีการทำงานร่วมกับหลายๆหน่วยงาน ซึ่งเรื่องที่ดำเนินการเสร็จไปแล้ว เช่น การจัดการเกี่ยวกับวงเงินสินเชื่อของธนาคาร หรือการขอให้มีการช่วยเหลือในเรื่องของการชำระคืนเงินต้น และดอกเบี้ย ส่วนเรื่องอื่นๆ อยู่ระหว่างการเจรจากับทางผู้เช่า หลายใหญ่และรายย่อย"นายจรัสฤทธิ์ กล่าว

สำหรับแผนการลงทุนในทรัพยสินเพิ่มเติม AIMCG ยังคงมีแผนการลงทุนในทรัพยสินใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันจำเป็นต้องมีการพิจารณาในหลายๆด้าน ทั้งสภาพตลาดทุน, การสนับสนุนวงเงินสินเชื่อของสถาบันการเงิน ซึ่งการสนับสนุนวงเงินฯ ในขณะนี้ยังคงโฟกัสไปที่การให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อยู่ อาจจะยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่จะเข้ามาสนับสนุนในเรื่องของการลงทุนเพิ่มของกองทรัสต์ และความต้องการลงทุนของนักลงทุนด้วย

นอกจากนั้น จะต้องพิจารณาในเรื่องของประเภททรัพย์สินที่จะเข้าลงทุนเช่นกัน เนื่องจากโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจรีเทลในช่วงนี้อย่างมาก ซึ่งก็ต้องดูว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบในระยะสั้นหรือยาวต่อธุรกิจรีเทล หากกลับมาได้เร็วธุรกิจรีเทลก็ยังคงมีความน่าสนใจอยู่ ขณะเดียวกันก็มองไปยังทรัพย์ประเภทอื่นๆ เพื่อให้ Portfolio ของกองมีการกระจายความเสี่ยงที่ดี โดยในไตรมาส 1/63 กองทรัสต์ฯ มีมูลค่าทรัพย์สินรวมเพิ่มขึ้นมาที่ 3,376.9 ล้านบาท

AIMCG มีการลงทุนในทรัพย์สินเชิงพาณิชย์ (commercial asset) ที่มีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ไลฟ์ไสต์มอล (Lifestyle mall) และพื้นที่เช่าที่อยู่ใจกลางเมือง ประกอบไปด้วยโครงการ UD Town, Porto Chino, 72 Courtyard และ Noble Solo และมีอัตราการเช่าพื้นที่ (Occupancy Rate) 100% ในทุกโครงการ โดยในช่วงโควิด-19 ยังไม่มีผู้เช่ายกเลิกสัญญาเช่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ