(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:ดาวน์โจนส์ร่วงทำพิษ กดคอมโพสิตปิดทรุด 80.32 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 27, 2007 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (27 ก.ค.) โดยนักลงทุนแห่เทขายทำกำไรหลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดิ่งลงอย่างรุนแรงเมื่อคืนนี้ ซึ่งส่งผลกระทบให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปิดทรุดตัวลงตามไปด้วย
กระแสความหวั่นวิตกเกี่ยวกับภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ รวมถึงความเชื่อมั่นในตลาดได้เริ่มส่งผลกระทบในวงกว้าง ซึ่งเห็นได้จากดัชนีอุตสาหกรรมดาวน์โจนส์ที่ปิดตัวลดลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
ความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในสหรัฐได้ส่งผลให้ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ก่อนที่จะทำให้ตลาดหุ้นเอเชียทรุดตัวลงตามไปด้วย
ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงหนักสุดในวันนี้นับตั้งแต่ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเมื่อเดือนเม.ย.2543 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดได้พุ่งขึ้นเหนือระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เพราะได้ปัจจัยหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคที่แข็งแกร่ง รวมถึงการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือในเกาหลีใต้ของมูดี้ส์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดร่วงลง 80.32 จุด หรือ 4.1% แตะที่ระดับ 1,833.22 จุด หลังจากเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,863.39 - 1,924.11 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 510 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 9.2 ล้านล้านวอน
โซ มิน-แจ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โคเรีย อินเวสเม้นท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้เปิดเผยว่า "ตลาดถูกแรงเทขายกระหน่ำอย่างหนักในวันนี้ท่ามกลางการปิดทรุดตัวลงของตลาดหุ้นทั่วโลก"
"สถานการณ์เช่นนี้นับเป็นเรื่องยากที่ดัชนีจะเคลื่อนไหวฝ่าระดับ 2,000 จุดได้อีกครั้งในกลางเดือนส.ค. ถึงแม้ภาพรวมของตลาดในระยะยาวจะเป็นไปในเชิงบวกก็ตาม" นายโซกล่าว
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มโบรกเกอร์ปิดร่วงลงอย่างหนัก หลังจากที่เคลื่อนไหวในแดนบวกเมื่อหลายวันก่อนเนื่องจากข่าวการควบรวมกิจการภายในกลุ่มธุรกิจ และจากการที่รัฐบาลเปิดเผยว่าจะอนุญาตให้บริษัทเหล่านี้ขยายขอบข่ายการดำเนินธุรกิจมากขึ้น โดยหุ้นซัมซุง ซีเคียวริตี้ปิดดิ่งลง 5.8% และหุ้นแดวู ซีเคียวริตี้ปิดทรุดลง 6.7%
ส่วนหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดลบ 4.8% และหุ้นไฮนิกซ์ปิดลดลง 2.8% หลังจากที่บริษัทรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดในไตรมาสที่สองของปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ