CAZ รับปีนี้รายได้พลาดเป้าโต 30-40% หลังเลื่อนเซ็นสัญญางานใหม่,ลุยยื่นประมูลอีก 3.8 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 12, 2020 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซุง ซิก ฮอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซี เอ แซด (ประเทศไทย) (CAZ) เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ในปี 63 คาดว่าจะต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะเติบโต 30-40% เนื่องจากงานที่ได้รับมาจากลูกค้าต่างชาติ 2 โครงการ มูลค่า 1.2 พันล้านบาทได้เลื่อนเซ็นสัญญาออกไปจากกำหนดเดิมปลายไตรมาส 1/63 หรือต้นไตรมาส 2/63 เนื่องจากผลกระทบโควิด-19 ทำให้งานใหม่เข้ามาเสริมรายได้ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้นในช่วงต้นปี

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่างานทั้ง 2 โครงการจะสามารถเซ็นสัญญาได้ในช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ หรืออย่างช้าต้นไตรมาส 3/63

ขณะเดียวกัน บริษัทยังเดินหน้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยได้ยื่นประมูลงานใหม่ไปแล้ว 5 โครงการ มูลค่ารวม 3.81 พันล้านบาท โดยมีงานในกลุ่มธุรกิจ Oil & Gas ที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญจำนวน 4 โครงการ และงานในกลุ่มธุรกิจใหม่ที่บริษัทต้องการขยายงานออกไปจำนวน 1 โครงการ คาดว่าจะทยอยทราบผลในช่วงครึ่งปีหลังนี้ถึงต้นปี 64 ซึ่งบริษัทคาดหวังจะได้รับงาน 60% จากมูลค่าที่ยื่นประมูลทั้งหมด

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (Backlog) มูลค่า 2.22 พันล้านบาท จะทยอยรับรู้รายได้ภายในปีนี้เป็นส่วนใหญ่ และส่วนที่เหลือจะรับรู้ในปี 64 ซึ่งการรับรุ้รายได้จาก Backlog ช่วงครึ่งปีแรกอาจล่าช้าไปบ้าง เนื่องจากโควิด-19 กระทบกับการก่อสร้างในเรื่องข้อจำกัดการเข้าพื้นที่ในช่วงล็อกดาวน์ ทำให้การรับรู้รายได้จากงานที่ส่งมอบจะทยอยเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลังเป็นส่วนใหญ่

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมองโอกาสในการขยายการรับงานไปยังกลุ่มลูกค้าในธุรกิจอื่นๆที่มีความหลากหลายมากขึ้น จากปัจจุบันที่กลุ่มลุกค้าหลักของบริษัทยังคงเป็นกลุ่มธุรกิจ Oil & Gas แต่ในช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันปรับตัวลงไปค่อนข้างมาก กระทบต่อธุรกิจของลูกค้าหลักของบริษัท ทำให้มีการชะลอการลงทุนออกไป ส่งผลต่อแนวโน้มปริมาณงานในกลุ่ม Oil & Gas ทำให้บริษัทต้องมีการหระจายความเสี่ยงในการเข้าไปรับงานในลูกค้าใหม่ในกลุ่มธุรกิจอื่นเพื่อรักษาการเติบโตในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ