YLG ชี้เฟดคงดอกเบี้ยต่ำ-คาดเศรษฐกิจติดลบ-กังวลโควิดระบาดรอบสองหนุนราคาทองคำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 15, 2020 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

YLG ชี้เฟดคงดอกเบี้ยต่ำ-คาดเศรษฐกิจติดลบ-กังวลโควิดระบาดรอบสองหนุนราคาทองคำ

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดทองคำกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยราคาทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,744.77 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ได้มีมุมมองเชิงลบต่อเศรษฐกิจในทุกด้าน ทั้งการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลงถึง -6.5% ในปีนี้ และลดคาดการณ์เงินเฟ้อทั่วไปในปีนี้และปีหน้าลงเหลือ 0.8% และ 1.6% ตามลำดับ รวมถึงปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการว่างงานในปีนี้และปีหน้าสู่ระดับ 9.3% และ 6.5% ตามลำดับ อีกทั้งยังมีนโยบายที่จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ดังนั้นจึงเป็นปัจจัยหนุนให้เงินลงทุนไหลเข้าสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบดอกเบี้ยอย่างทองคำ

นอกจากนี้ ทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากความวิตกว่า สหรัฐและจีนเสี่ยงอาจเผชิญกับการระบาดระลอกสองซึ่งจะยิ่งบั่นทอนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ หลังจากมากกว่า 20 รัฐในสหรัฐพบจำนวนที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่งสูงขึ้นหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ รวมถึงรัฐ Texas, Arizona, North Carolina, และ South Carolina ส่วนในวันเสาร์ทางการจีนได้สั่งปิดตลาดซินฟาตี้ ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ใหญ่สุดในปักกิ่ง หลังพบคนในตลาดและละแวกใกล้เคียงมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก

ขณะเดียวกันพบว่าหลังจากหลายประเทศคลายมาตรการล็อกดาวน์ เริ่มเห็นความต้องการทองคำในจีนฟื้นตัวโดยสะท้อนจากราคาส่วนลดสำหรับการซื้อขายทองคำในจีนลดลงจากระดับ 40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในเดือนเม.ย. และ 14-18 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในช่วงสิ้นเดือนพ.ค. สู่ระดับ 11-14 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในต้นเดือน มิ.ย.

อย่างไรก็ดีความต้องการทองคำในอินเดียยังคงซบเซา แม้อินเดียจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้ว แต่ระดับราคาที่สูง และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวยังคงบั่นทอนการเข้าซื้อทองคำ แต่กระนั้นความต้องการลงทุนทองคำในภาคการลงทุนในกองทุน ETF จะก้าวเข้ามามีบทบาทและช่วยชดเชยความอ่อนแอของอุปสงค์ทองคำในส่วนของผู้บริโภค เห็นได้จากการถือครองทองคำของกองทุน ETF ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 3,510 ตันในช่วงสิ้นเดือน พ.ค. จึงเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่หนุนราคาทองคำอย่างต่อเนื่อง

สำหรับคำแนะนำการลงทุนในทองคำช่วงนี้ YLG ยังคงให้คำแนะนำลงทุนลงทุนระยะสั้นโดยรอจังหวะเปิดสถานะซื้อเมื่อราคาย่อตัวลงมาบริเวณแนวรับ และขายทำกำไรเมื่อราคาดีดตัวขึ้นไปบริเวณแนวต้าน ส่วนนักลงทุนที่มีทองคำในมือ แนะนำให้แบ่งขายทำกำไรเพียงบางส่วนหากราคาดีดตัวขึ้นและไม่ผ่านแนวต้าน 1,746-1,765 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และเข้าซื้ออีกครั้งหากราคามีการย่อตัวลงมาไม่หลุดบริเวณแนวรับ 1,680-1,657 ดอลลาร์ต่อออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ