ANAN คาดยอดขายฟื้นชัดใน H2/63 จากสัญญาณเยี่ยมชมโครงการเพิ่ม-เน้นระบายสต็อก,เชื่อรายได้ทั้งปีเข้าเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 15, 2020 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงิน บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าแนวโน้มภาพรวมของผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังจะเห็นการฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะยอดขายและยอดโอน หลังจากสถานการ์ณโควิด-19 ในประเทศเริ่มคลี่คลายลง และมีการผ่อนคลายมาตรการมาค่อนข้างมากแล้ว ส่งผลให้ภาพรวมของกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับเข้าสู่ปกติเกือบทั้งหมดแล้ว รวมทั้งเริ่มเห็นยอดการเข้าเยี่ยมชมโครงการช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 300-400 คน/วัน จากช่วงก่อนหน้าที่ 100 คน/วัน ทำให้เห็นว่ามีกลุ่มลูกค้าเริ่มมีความสนใจซื้อที่อยู่อาศัยกลับมามากขึ้น

ขณะเดียวกัน บริษัทได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดและการขายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี และสามารถสร้างยอดขายได้ดี โดยยอดขายปัจจุบันทำได้แล้ว 7.5 พันล้านบาท หรือคิดเป็นเกือบ 50% ของเป้าหมายยอดขายทั้งปีที่ตั้งไว้ 1.66 หมื่นล้านบาท ซึ่งแนวโน้มยอดขายไตรมาส 2/63 ค่อนข้างดีกว่าที่คาด โดยเฉพาะเดือนเม.ย.-พ.ค.ทำยอดขายสูงถึง 3 พันล้านบาท จากเป้าหมาย 3.8 พันล้านบาท บริษัทจึงมองว่ามีโอกาสทำได้เกินเป้า และอาจส่งผลให้ยอดขายครึ่งปีแรกทำได้มากกว่า 8 พันล้านบาท

สำหรับการขายโครงการในปีนี้จะเน้นไปที่การระบายสต๊อกพร้อมโอนเป็นหลัก ซึ่งมีอยู่ราว 1.9 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อสร้างรายได้และกระแสเงินสดกลับมาให้กับบริษัท โดยจะจัดโปรโมชั่นให้ราคาพิเศษและส่วนลดในบางยูนิตให้กับลูกค้า เพื่อทำให้มีความน่าสนใจและสามารถจับต้องได้ง่ายมากขึ้น ส่งผลบวกต่อโอกาสในการขายให้กับบริษัท

ขณะที่แนวโน้มรายได้ในครึ่งปีหลังคาดว่าจะสูงกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งประเมินว่าจะมีรายได้มากกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ทำให้รายได้ทั้งปี 63 ทำรายได้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2 หมื่นล้านบาท โดยช่วงครึ่งปีหลังจะมีการโอนคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จใหม่ทั้งหมด 5 โครงการ เริ่มจากไตรมาส 3/63 จำนวน 4 โครงการ คือ Elio Del Nest, ASHTON Asoke-Rama 9, Ideo Q Sukhumvit 36 และ Ratchada-Sutthisan ส่วนในไตรมาส 4/63 จะเริ่มทยอยโอน Elio Sathorn-Wutthakat

บริษัมคาดว่ารับรู้รายได้จากมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) เข้ามาในช่วงครึ่งปีหลังอีกราว 1 หมื่นล้านบาท จาก Backlog ที่มีอยู่ 3 หมื่นล้านบาท ขณะที่บริษัทจะไม่มีการเปิดโครงการใหม่ในปีนี้แล้ว เนื่องจากได้เลื่อนเปิดโครงการ IDEO พหลฯ-สะพานควาย มูลค่า 8.5 พันล้านบาท ไปเป็นปี 64 ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ของบริษัทหลังเกิดผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้บริษัทหันมาเน้นการระบายสต๊อกแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ