BECL เล็งขายคืนหุ้น NECL ให้รัฐหากคมนาคมพิจารณาแผนควบรวมล่าช้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 20, 2007 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางพเยาว์ มริตตนะพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ(BECL) จะพิจารณาขายหุ้นที่ถืออยู่ใน บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด(NECL) ราว 53.33% ให้กับทางการ หากการพิจารณาแผนควบรวมกิจการ BECL กับ NECL เกิดความล่าช้าจนกระทั่ง NECL มีฐานะอ่อนแอลงมาก 
ก่อนหน้านี้ บริษัทเสนอแผนควบรวมกิจการ BECL และ NECL ให้กทพ.พิจารณา และได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการ กทพ.แล้ว แต่เมื่อเสนอต่อไปยังขั้นตอนของกระทรวงคมนาคมแล้วก็เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ดังนั้นทาง กทพ.จึงต้องรอเสนอมติดังกล่าวให้ รมว.คมนาคมใหม่อีกครั้ง
"เราบอกเขาว่า เรื่องนี้นานมากแล้วนะ ถ้าจะนานมากจนกระทั่งเราพิจารณาแล้วเห็นว่าการควบรวมไม่เกิด เราก็คงไปถึงจุดที่ NECL อ่อนแอมากเกินไป เราก็อาจพิจารณาขายคืนให้รัฐ ซึ่งในสัญญาสัมปทานเขียนไว้ว่าถ้า NECL ประสบปัญหาอย่างรุนแรง เขาก็คืนทางด่วน รัฐก็จะจ่ายเงินให้ NECL ตามราคาบัญชีของทางด่วน"นางพเยาว์ กล่าว
NECL เป็นผู้บริหารทางพิเศษอุดรรัถยา(ทางด่วนบางปะอิน-ปากเกร็ด) ซึ่งประสบปัญหาขาดทุนมาโดยตลอด โดยมียอดขาดทุนสะสมถึงปัจจุบันเป็นจำนวน 4.2 พันล้านบาท ซึ่งแนวทางการควบรวมกิจการกับ BECL จะทำให้สามารถนำกำไรของบริษัทแม่เข้ามาช่วยได้
นางพเยาว์ กล่าวว่า ผลขาดทุนของ NECL เป็นผลมาจากที่รัฐบาลได้อนุญาตให้บริษัท ดอนเมืองโทลเวย์ สร้างส่วนต่อขยายจากอนุสรณ์สถานไปถึงรังสิต ส่งผลกระทบต่อปริมาณจรจาจรทางด่วนของ NECL อย่างมาก ดังนั้น บริษัทกำลังพิจารณาดำเนินทางกฎหมายฟ้องกทพ.กรณีที่ทำให้ NECL เสียหาย เพราะสัญญาระบุไว้ว่าต้องไม่มีจะมีเส้นทางอื่นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ