APP รับปีนี้รายได้แค่ทรงตัวจากเดิมคาดโตกว่า 15% หลังโควิดกระทบ เชื่อ H2/63 ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 23, 2020 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประภาส ตั้งอดุลย์รัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอพพลิแคด (APP) คาดรายได้ในปีปี 63 จะทรงตัวจากปีก่อนที่มีรายได้ 734.97 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 15% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การลงทุนของภาคเอกชนมีการชะลอไปทั้งในส่วนของภาคการผลิตและภาคการก่อสร้าง
อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่าผลประกอบการได้ผ่านจุดต่ำสุดของปีนี้ไปแล้ว โดยเชื่อว่าช่วงครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวได้หลังจากที่ประเทศไทยสามารถดูแลไม่ให้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศต่อเนื่องมาถึง 28 วันแล้ว ขณะเดียวกันผู้ประกอบการที่ลงทุนอยู่ในหลายประเทศเริ่มย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศที่มีศักยภาพมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการจากญี่ปุ่น ซึ่งรัฐบาลของญี่ปุ่นสนับสนุนให้กระจายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของการย้ายฐานการผลิต จึงเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้บริษัทมีการเติบโตตามไปด้วย
ในส่วนของธุรกิจในประเทศอินโดนีเซีย ที่ผ่านมาถือว่ามีการเติบโตที่ค่อนข้างดีจากการย้ายฐานการผลิตของผู้ประกอบการจากหลายประเทศ แต่ปัจจุบันก็ชะลอตัวเช่นเดียวกับในประเทศไทย เนื่องจากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากการแพร่ระบาดยังมีอยู่ค่อนข้างมาก แต่เชื่อว่าหากสถานการณ์คลี่คลายลง ผลประกอบการจะกลับมาเติบโตได้ ซึ่งในปีนี้ยืนยันว่าผลประกอบการของบริษัทในอินโดนีเซียจะไม่ขาดทุนแน่นอน
"ที่ผ่านมายอมรับว่าได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ไตรมาส 1/63 รายได้ลดลง 8.76% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และไตรมาส 2/63 ถือว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และปัจจุบันประเทศไทยสามารถดูแลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ค่อนข้างดี จึงเชื่อว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศหลักๆ ที่นักลงทุนให้ความสนใจย้ายฐานการผลิตเข้ามา ทำให้เรามองว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะสามารถฟื้นตัวได้"นายประภาส กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ