PTT จับมือไมโครซอฟท์เสริมศักยภาพธุรกิจด้วยเทคโนโลยียกระดับเศรษฐกิจดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 26, 2020 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

PTT จับมือไมโครซอฟท์เสริมศักยภาพธุรกิจด้วยเทคโนโลยียกระดับเศรษฐกิจดิจิทัล

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ปตท.ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการศึกษาและพัฒนานวัตกรรมด้านคลาวด์และดิจิทัลเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจระดับองค์กรและประเทศกับ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยไมโครซอฟท์ถือเป็นผู้นำทางด้าน คลาวด์เทคโนโลยี และดิจิทัลของโลก และมีพันธกิจที่สอดคล้องกับ ปตท.ในการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีแก่สังคม ขณะที่ปัจจุบันถือเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายอย่างยิ่งของประเทศ ในการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ทำให้การสร้างความเข้มแข็งแก่ธุรกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนประเทศ ควบคู่กับการพัฒนาธุรกิจด้วยการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ

"ความร่วมมือนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนา Ecosystem ให้กับองค์กร สังคม และประเทศไทย ซึ่งการเฟ้นหาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ทางธุรกิจ และจัดการกับความท้าทายได้อย่างเหมาะสม ‘คลาวด์’ ถือเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะทำให้ทุกอย่างเชื่อมโยงถึงกัน เสริมความเข้มแข็งให้ธุรกิจเดินหน้าเติบโตสู่ความสำเร็จได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและปลอดภัยยิ่งขึ้น"นายอรรถพล กล่าว

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า ความร่วมมือนี้ครั้งนี้มีระยะเวลา 5 ปี (ปี 63-68) โดยจะใช้บริการคลาวด์จากไมโครซอฟท์ ทั้งในด้านข้อมูล โครงสร้างพื้นฐานระบบ การคิดค้นนวัตกรรม และการสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่สร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ ยกระดับทักษะความสามารถเชิงดิจิทัลและสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้แก่พนักงาน ผ่านโครงการและศูนย์การเรียนการสอนต่าง ๆ ของ ปตท. รวมไปถึงศึกษาโอกาสในการจัดตั้ง AI Learning Center ณ วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง พร้อมทั้งสานต่อความยั่งยืนให้กับประเทศ ด้วยการร่วมกันค้นหาและพัฒนาต่อยอดโอกาสในการทำงานเพื่อสังคม เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนและพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลของกลุ่ม ปตท. และประเทศไทย

ด้านนายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นโอกาสดีที่ไมโครซอฟท์จะได้ทำงานกับองค์กรชั้นนำของประเทศไทยอย่าง ปตท. ในการนำนวัตกรรมคลาวด์และดิจิทัลมาพัฒนาต่อยอด เพื่อสร้างประโยชน์ทั้งในระดับองค์กรและระดับประเทศ

นอกเหนือจากการนำแพลตฟอร์มคลาวด์ Microsoft Azure ที่ได้มาตรฐานระดับสากลทั้งในด้านสมรรถนะและความปลอดภัย เข้ามาเป็นรากฐานสำหรับการพัฒนาศักยภาพทั้งภายในและภายนอกองค์กรแล้ว ไมโครซอฟท์ยังพร้อมให้การสนับสนุนด้านการพัฒนาทักษะบุคลากร ด้วยเนื้อหาและหลักสูตรครบครัน ทั้ง AI Business School สำหรับผู้บริหาร Microsoft Learn สำหรับบุคคลทั่วไป และนักพัฒนามืออาชีพ หรือ Microsoft Imagine Academy สำหรับเยาวชนและบุคลากรในภาคการศึกษา โดยหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสานต่อแนวคิด ‘PTT’ หรือ Powering Thailand’s Transformation ของ ปตท. ให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ