KBANK เปิดตัวแพลตฟอร์ม Eatable บริการสั่งอาหารออนไลน์ ไม่เก็บส่วนแบ่ง-ค่าธรรมเนียม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 29, 2020 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ในเครือธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า จากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทยถึงการปรับตัวของธุรกิจร้านอาหารเข้าสู่มาตรฐานใหม่ คาดการณ์ว่าธุรกิจร้านอาหารในปีนี้จะมีมูลค่าราว 3.8 แสนล้านบาท หดตัวเกือบ 10% จากปีที่ผ่านมา เนื่องจากลูกค้ามีความระมัดระวังในการออกไปทานอาหารนอกบ้านจากปัญหาการระบาดของโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคบางส่วนเปลี่ยนแปลงไป หันมาใช้บริการดิลิเวอรี่สั่งอาหารมาทานที่บ้านหรือที่ทำงานมากขึ้น ร้านอาหารยุคใหม่จะต้องผสมผสานการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าทั้งที่ทานที่ร้านและดิลิเวอรี่ไปพร้อมๆกัน

ดังนั้น KBTG จึงได้ออกแบบและพัฒนาแพลตฟอร์ม Eatable สำหรับร้านอาหารและลูกค้าเพื่อบริการสั่งอาหารออนไลน์รูปแบบใหม่ครบวงจร ทั้งสำหรับลูกค้าที่ทานที่ร้านและให้จัดส่ง (Dine-in, Dine-Out & Delivery) โดยลูกค้าที่ต้องการทานที่ร้านสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดที่ติดอยู่บนโต๊ะหรือเปิดลิงก์ที่ Eatable สร้างให้ เพื่อสั่งอาหารผ่านเมนูออนไลน์แบบไร้สัมผัส (Contactless) จึงปลอดภัยและไม่ต้องรอให้พนักงานมารับออร์เดอร์ ทั้งการเลือกทานในร้านทันทีหรือสั่งอาหารล่วงหน้า นอกจากนั้นหากมีสมาชิกหลายคนและอยู่คนละที่ก็สามารถแยกกันสั่งแล้วมารวมโต๊ะกันได้หรือจะรับกลับบ้าน ก็สามารถกำหนดเวลาในการรับอาหารได้ ไม่ต้องเสียเวลารอหน้าร้านนานๆ

สำหรับลูกค้าดิลิเวอรี่สามารถกดลิงก์ที่ร้านอาหารลงไว้ในทุก ๆ ช่องทาง แล้วสั่งอาหารผ่านเมนูออนไลน์ พร้อมตัวเลือกในการส่งดิลิเวอรี่ที่เปิดกว้าง ไม่ว่าจะให้คนของร้านไปส่งเองหรือให้ร้านอาหารเป็นผู้เลือกผู้ให้บริการจัดส่งเจ้าที่คุ้มค่าที่สุด มาพร้อมกับ ระบบที่ช่วยแนะนำส่วนลดค่าจัดส่งที่เหมาะสม สำหรับให้ร้านอาหารใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงเพื่อมอบส่วนลดค่าบริการจัดส่งแก่ลูกค้าที่สั่งอาหารโดยตรงกับทางร้านอีกด้วย

ด้านผู้ประกอบการสามารถจัดการหน้าร้านออนไลน์ เพื่อโปรโมทร้าน โดยการสร้าง แก้ไข หรือปรับเปลี่ยนข้อมูลเมนูอาหาร ราคา รายละเอียดข้อมูลของร้านได้เองทันทีอย่างอิสระ โดยไม่ต้องรออนุมัติ ทั้งมีการตั้งการแจ้งเตือนผ่านระบบออนไลน์ ออีเดอร์เข้ามาเมื่อไหร่รู้ทันที พร้อมอัพเดตสถานะออร์เดอร์ให้ลูกค้าทราบได้แบบเรียลไทม์

Eatable เป็นแพลตฟอร์มด้านการสั่งอาหารที่สมบูรณ์ที่สุด ใช้งานง่ายทั้งสำหรับลูกค้าและผู้ประกอบการร้านอาหาร ไม่ต้องโหลดแอปฯฯหรือหาซื้ออุปกรณ์ใหม่ให้วุ่นวาย นอกจากนี้ Eatable จะสามารถเชื่อมเข้าสู่บริการรับชำระเงินแบบออนไลน์ได้ในเดือนก.ย.นี้ ทำให้ลูกค้าสามารถสั่งครบจ่ายจบได้ในช่องทางเดียว ซึ่งจะเป็นทางออกในการช่วยแก้ไขปัญหาและความยุ่งยากที่ต้องเผชิญในธุรกิจร้านอาหารได้เป็นอย่างดี ต่อยอดนโยบายของธนาคารกสิกรไทยในการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถรอดพ้นจากพิษวิกฤติโควิด-19 ไปได้ด้วยกัน

กระบวนการต่างๆเหล่านี้จะไม่มีการจัดเก็บค่าส่วนแบ่งและคิดค่าธรรมเนียมใด ๆ รวมทั้งจะมีการเปิดตัวมินิโปรแกรมไคไท่เตี่ยนไช่ (Kai Tai Dian Cai) บริการสั่งอาหารสำหรับนักท่องเที่ยวจีนผ่านแอปวีแชท (WeChat) ในช่วงปลายปีนี้ด้วยเช่นกัน สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารที่สนใจ สามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการ Eatable - Public Beta ได้ที่ https://eatable.kasikornbank.com

นอกจากนี้บริษัทยังมองไปถึงการขยายไปสู่กลุ่มธุรกิจร้านขายของชำและร้านของชำร่วยในอนาคต เพื่อสร้างความสะดวกให้กับเจ้าของร้านค้าเพื่อสามารถขายสินค้าให้กับลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น นักท่องเที่ยวสามารถสั่งซื้อสินค้าได้จากร้านค้าล่วงหน้า และช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถขายสินค้าได้มากขึ้น ทั้งนี้การพัฒนา Eatable ขึ้นมาเพื่อต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจและขยายธุรกิจต่อไปได้ในอนาคต ทำให้ธนาคารสร้างและพัฒนาตัวช่วยเพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของลูกค้าโดยไม่มีค่าไช้จ่ายใดๆที่คิดกับลูกค้า ตามนโยบายของธนาคารกสิกรไทยที่ต้องการบริการลูกค้าอย่างใจจริง เพื่อสร้างความยั่งยืนของธนาคารและลูกค้าของธนาคารไปพร้อมๆกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ