ซีอีโอใหม่ PTT ยืนยันขายธุรกิจถ่านหินในอินโดฯหากได้ราคาเหมาะสม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 29, 2020 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.ยังมีแผนจะขายธุรกิจถ่านหินที่ประเทศอินโดนีเซีย หากมีผู้สนใจเสนอซื้อในราคาที่เหมาะสม โดยคณะกรรมการบริษัทเห็นชอบในหลักการเบื้องต้นที่จะบริหารงานให้มีต้นทุนที่ต่ำเพื่อให้ประสิทธิภาพสูงสุด โดยไม่ได้วางเงื่อนไขเวลาจะต้องขายธุรกิจเมื่อใดขึ้นอยู่กับโอกาสและราคาซื้อขายธุรกิจที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ปตท.จะไม่ใส่เงินลงทุนเพิ่มในธุรกิจถ่านหินในปีนี้ หลังได้แสดงเจตนารมย์ที่จะลดบทบาทธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากการใช้ถ่านหินก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ขณะที่ราคาถ่านหินก็ปรับตัวลดลงสอดคล้องกับทิศทางราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลง อย่างไรก็ตามปัจจุบันธุรกิจถ่านหินของปตท.ยังคงสามารถทำกำไรจากการดำเนินงานได้ในปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้มีการปรับลดต้นทุนการผลิตลง

ธุรกิจถ่านหินของปตท.ในไตรมาส 1/63 มีรายได้ 3,526 ล้านบาท ลดลง 16% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 4,216 ล้านบาท เนื่องจากราคาถ่านหินปรับลดลง 7.1 เหรียญสหรัฐ/ตัน มาอยู่ที่ 58.5 เหรียญสหรัฐ/ตัน และมีกำไรจากการดำเนินงาน 403 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรจากการดำเนินงาน 378 ล้านบาท

ปัจจุบัน ปตท.ถือหุ้น 94.56% ในบริษัท Sakari Resources Limited (SAR) ซึ่งทำธุรกิจเหมืองถ่านหิน Sebuku และ Jembayan ในอินโดนีเซีย โดยมีกำลังผลิตราว 8-9 ล้านตัน/ปี และยังถือหุ้น 35% ในโครงการที่บรูไน ซึ่งได้รับสิทธิในการดำเนินการศึกษาแหล่งถ่านหิน และถือหุ้น 80% ในโครงการสำรวจแหล่งถ่านหินในมาดากัสการ์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ