NEX ทุ่ม 260 ลบ.ซื้อศูนย์ซ่อมบัสโดยสาร NGV-ผูกสัญญาซ่อมบำรุง 14 ปี ดันรายได้ประจำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 1, 2020 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

NEX ทุ่ม 260 ลบ.ซื้อศูนย์ซ่อมบัสโดยสาร NGV-ผูกสัญญาซ่อมบำรุง 14 ปี ดันรายได้ประจำ

นายเอนก ปิ่นวนิชย์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เน็กซ์ พอยท์ (NEX) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทมีมติอนุมัติให้เข้าทำรายการซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท เบลี่ เซอร์วิส จำกัด (BLS) ในสัดส่วน 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดจาก บริษัท พรินเซส สตอรี่ และ บริษัท เพนดูลัม ออโต้ จำกัด รวมเป็นเงินทั้งสิ้นไม่เกิน 260 ล้านบาท คาดว่าจะลงนามในสัญญาภายในวันที่ 15 ก.ค.63 หลังได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2563 ในวันที่ 10 ก.ค.63 ซึ่งคาดว่าจะชำระเงินและโอนหุ้นของ BLS (Closing Date) ได้ภายในวันที่ 15 ส.ค.63 ภายหลังจากที่บริษัทได้รับชำระเงินเพิ่มทุนแล้ว จะส่งผลให้ BLS เข้ามาเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ

ทั้งนี้ บริษัท เบลี่ เซอร์วิส จำกัด เป็นผู้ให้บริการการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (Preventive Maintenance) และซ่อมแซมรถโดยสารปรับอากาศใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) ให้กับ บริษัท สมาร์ทบัส จำกัด ซึ่งปัจจุบัน BLS มีสัญญาซ่อมบำรุงรักษารถบัสโดยสารตามระยะทาง (Preventive Maintenance) จำนวน 500 คัน โดยสัญญามีระยะเวลา 14 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.63

นายเอนก กล่าวว่า ในช่วงปลายปี 62 บริษัทได้เริ่มการประกอบธุรกิจให้บริการรถบัสโดยสารให้เช่า (Financial Lease) จึงเล็งเห็นว่าการเข้าซื้อหุ้น BELI ในครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจรถบัสโดยสารให้มีการบริการที่ครบวงจรมากขึ้น อันได้แก่ ธุรกิจนำเข้ารถบัสโดยสาร หรือส่งออกไปยังต่างประเทศ รวมทั้งให้บริการหลังการขาย รับเหมาให้บริการติดตั้ง ซ่อมแซม บำรุงรักษา และบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับรถบัสโดยสารทุกประเภท รวมทั้งจำหน่ายอะไหล่ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับรถบัสโดยสาร ซึ่งเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ มีศักยภาพและส่งเสริมธุรกิจปัจจุบันของบริษัทให้เติบโตมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับบริษัทฯ

"การเข้าซื้อหุ้น BELI จะส่งผลให้บริษัทฯสามารถขยายต่อยอดธุรกิจรถบัสโดยสารของบริษัท ให้ครอบคลุมถึงการ นำเข้ารถบัสโดยสาร หรือส่งออกไปยังต่างประเทศ รวมทั้งให้บริการหลังการขาย รับเหมาให้บริการติดตั้ง ซ่อมแซม บำรุงรักษา และบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับรถบัสโดยสารทุกประเภท รวมทั้งจำหน่ายอะไหล่ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับรถบัสโดยสาร ซึ่งบริษัทฯเล็งเห็นศักยภาพและโอกาสในการเติบโตและโอกาสในการเพิ่มแหล่งรายได้ให้แก่บริษัทฯในอนาคต และส่งผลดีต่อการบริการจัดการและการดำเนินธุรกิจรถบัสโดยสารของบริษัทในระยะยาว เพื่อประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นโดยรวม"

นอกจากนี้ ยังทำให้บริษัทฯมีพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partner) ที่มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจรถบัสโดยสาร บริษัท สมาร์ทบัส จำกัด ผู้ถือหุ้นเดิมของ BELI ซึ่งถือหุ้นจำนวน 49,000 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 49 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ BELI ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านธุรกิจรถบัสโดยสาร โดยสมาร์ทบัสเป็นผู้ให้บริการรถบัสสำหรับขนส่งผู้โดยสาร ซึ่งได้รับอนุญาตในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และมีสถานะทางการเงินและสายสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มธุรกิจที่หลากหลาย บริษัทฯจึงเล็งเห็นว่าการมีสมาร์ทบัสเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partner) ซึ่งมีประสบการณ์ในด้านธุรกิจรถบัสโดยสาร จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนแผนการดำเนินธุรกิจรถบัสโดยสารของบริษัทได้เป็นอย่างดี ตลอดจนเป็นการช่วยเพิ่มศักยภาพและความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่อผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholders) ลูกค้า และผู้ถือหุ้นได้

"การที่เราได้สมาร์ทบัสเข้ามาเป็นพันธมิตรจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ และทำให้ NEX เข้าสู่การเป็นผู้นำด้าน Feeder คนเข้าสู่รถไฟฟ้าได้อย่างครบวงจร และมีรายได้ประจำ (Recurring Income) ที่ชัดเจนและแน่นอน จากสัญญาการซ่อมรถ ที่เป็นสัญญาระยะยาวถึง 14 ปี"

ขณะเดียวกันที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ยังมีมติแต่งตั้งนายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา นักธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมรถบัส เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ แทนนายเอนก ปิ่นวนิชย์กุล มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจก้าวขึ้นสู่ผู้นำ Bus EV เบอร์หนึ่งของเมืองไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ