(เพิ่มเติม) VL เซ็นสัญญา BCP ขนส่งน้ำมัน 5 ปีบันทึกรายได้ 160 ลบ./ปี,ศึกษาขนส่ง LNG-ธุรกิจใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 9, 2020 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์ (VL) เปิดเผยว่า บริษัทลงนามบันทึกข้อตกลงการจัดจ้างเรือขนส่งน้ำมันกับ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เพื่อเป็นข้อตกลงและแนวทางในการเจรจาสัญญาฉบับใหม่จัดจ้างเรือขนส่งน้ำมันดิบ (Crude Oil) คอนเดนเสท(Condensate) และน้ำมันผลิตภัณฑ์(Oil Product) จากคลังน้ำมันต้นทาง โดยใช้เรือบรรทุกน้ำมันไปยังคลังน้ำมันปลายทาง ตามเส้นทาง ระยะเวลา และเงื่อนไขที่ทั้งสองฝ่ายกำหนด โดยสัญญาฉบับใหม่คาดว่าจะมีอายุสัญญา 5 ปี (63-67) ซึ่ง VL คาดว่าจะบันทึกรายได้ราว 160 ลบ./ปี

อนึ่ง BCP และ VL มีแนวคิดปรับปรุงประสิทธิภาพเรือขนส่งน้ำมัน ร่วมกัน ภายใต้ "โครงการ Smart Logistic Inventory Management (Project SLIM) ซึ่งโครงการดังกล่าวจะช่วยลดเวลารับ-จ่ายน้ำมัน ,การควบคุมการสูญหายของน้ำมันระหว่างขนส่ง ,การบริหารจัดการ Stock ที่สำคัญช่วยส่งเสริมความปลอดภัยระหว่างการขนส่งน้ำมัน

นา'ชุติภา กล่าวอีกว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาการทำธุรกิจเรือขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า หลังจากมีลูกค้าสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก และคาดว่าในอนาคตความต้องการใช้ LNG จะสูงขึ้นอีก เนื่องจากเป็นพลังงานที่มีความสะอาดมากกว่าน้ำมัน โดยเฉพาะหลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การใช้ชีวิตของประชาชนตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ส่งผลให้มีโอกาสที่การเติบโตของการใช้ LNG มากขึ้นในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ โรงไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ

ทั้งนี้ บริษัทคาดภายในปีนี้จะได้ข้อสรุปผลการศึกษาธุรกิจขนส่ง LNG และคาดหากตัดสินใจดำเนินธุรกิจดัวกล่าวก็น่าจะเริ่มได้ในปี 64 นอกจากนี้ บริษัทยังศึกษาวางแผนทำธุรกิจใหม่ที่จะช่วยสร้างกระแสเงินสด คาดว่าจะชัดเจนในปีนี้เช่นกัน

สำหรับทิศทางธุรกิจการขนส่งน้ำมันในปัจจุบันเริ่มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการการปิดเมือง (Lockdown) ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงคาดว่าการขนส่งน้ำมันในช่วงที่เหลือของปีนี้จะฟื้นตัวขึ้นตามความต้องการใช้น้ำมันเพื่อการเดินทางและขนส่ง บริษัทจึงมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ไม่ต่ำกว่า 10%

บริษัทเตรียมเพิ่มเรือบรรทุกน้ำมันใหม่อีก 1 ลำ ขนาดบรรทุก 3 ล้านลิตร หรือ 2,800 เดทเวทตัน ด้วยงบลงทุน 8 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในสิ้นปีนี้บริษัทจะมีจำนวนเรือเพิ่มเป็น 13 ลำ ปริมาณการบรรทุกรวมไม่ต่ำกว่า 41,000-42,000 เดทเวทตัน โดยเตรียมรับมอบเรือที่สั่งต่อใหม่ 1 ลำในช่วงปลายปีนี้ จากปัจจุบันมีกองเรือ 12 ลำ ปริมาณการบรรทุกราว 39,000 เดทเวทตัน

"แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีผลกระทบเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างไรก็ตามยังมีความต้องการใช้น้ำมันของภาคขนส่งต่างๆ ทำให้ยังมีการขนส่งน้ำมันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้เราก็ยังคงมองหาการขนส่งผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่จะเข้ามาช่วยหนุนการเติบโตของบริษัทอย่างต่อเนื่องด้วย"นางชุติภา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ