(เพิ่มเติม) "หมอบุญ"คาดได้ข้อสรุปลงทุนบจ.1 แห่งภายใน 1-2 เดือนหลังยกเลิกดีล APC

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 17, 2007 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ราชธานีบ้านและที่ดิน จำกัด และ เจ้าของโรงพยาบาลปิยะเวท  คาดว่าใน 1-2 เดือนข้างหน้าจะได้ข้อสรุปในการเข้าไปลงทุนในบริษัทแห่งหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์หลังจากที่ได้ยกเลิกการเข้าลงทุนใน บมจ.แอ๊ดว้านซ์เพ้นท์ แอนด์ เคมิเคิล (ไทยแลนด์) (APC) เนื่องจากจำนวนหุ้นที่ APC จะขายเพียง20% ซึ่งต่ำกว่าที่ต้องการ 70% จึงได้หันไปเจรจากับบริษัทจดทะเบียนแห่งหนึ่งอยู่ 
"การเข้าไปลงทุนในบริษัทดังกล่าวจะใช้บ.ราชธานีฯในลักษณะการเข้าจดทะเบียนทางอ้อม (แบล็กดอร์) ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปขั้นตอนการแบล็กดอร์ภายในปีนี้ " นายแพทย์บุญกล่าว
จากการหารือบริษัทดังกล่าวปัจจุบันมีผู้ถือหุ้นใหญ่ถืออยู่ 60% แต่นายแพทย์บุญต้องการ 70% ในส่วน 10% ก็จะต้องทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ โดยการเข้าซื้อหุ้นสัดส่วน 70% จะใช้เม็ดเงินประมาณ 500-600 ล้านบาท
แต่หากเป็นการสวอปหุ้น ก็อาจใช้เงินไม่ถึง 500-600 ล้านบาท ตามสัดส่วนแต่จะใช้การแลกหุ้นแทน
นายแพทย์บุญกล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทดังกล่าวมีมาร์เก็ตแคป 500 ล้านบาท แต่หากเขาเข้าไปก็จะทำให้มาร์เก็ตแคปเพิ่มขึ้นเป็น 5,000-10,000 ล้านบาท
"การที่เรายกเลิก APC เพราะไม่พอตามที่เราต้องการทำให้เรามองบริษัทอื่นที่มีสัดส่วนมากเพียงพอตามความต้องการ และที่ไม่นำบริษัท ราชธานีบ้านและที่ดินเข้าจดทะเบียนเพราะต้องใช้ระยะเวลา 2-3 ปี" นายแพทย์บุญ กล่าว
**บ.ราชธานีฯ เตรียมเข้าซื้อกิจการรีสอร์ทที่สมุยกว่า 500 ลบ.
นายแพทย์บุญ กล่าวว่า ขณะนี้มีแผนที่จะให้ราชธานีฯ เข้าไปซื้อกิจการในบริษัทอสังหาริมทรัพย์ 1 แห่ง เป็นธุรกิจรีสอร์ทที่ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มีขนาด 500 กว่าล้านบาท
ส่วนของที่ดินของราชธานีฯ ที่สมุยได้มีการขายที่ดินไปได้แล้ว 70 ไร่ คิดเป็นเงิน 3,000 ล้านบาท จากจำนวน 300 กว่าไร่
สำหรับการลงทุนในตลาดหุ้นนั้น ในช่วงที่ผ่านมา ได้มีการนำเงินส่วนตัวเข้าลงทุนในตลาดหุ้น 70 กว่าล้านบาทในหุ้นขนาดใหญ่ และการลงทุนจะเป็นการลงทุนในระยะยาว นอกจากนี้มองว่าหลังการเลือกตั้งทิศทางตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวดีขึ้น ความกังวลต่างๆ จะหมดไปโดยมองเป้าหมายดัชนีที่ 900 จุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ