SPALI ร่วมทุนโครงการ Seaside ในออสเตรเลียตะวันตก 405 ล้านเหรียญออสฯ,เล็งเปิดอีกแห่งปลายปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 15, 2020 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SPALI ร่วมทุนโครงการ Seaside ในออสเตรเลียตะวันตก 405 ล้านเหรียญออสฯ,เล็งเปิดอีกแห่งปลายปี

นายประศาสน์ ตั้งมติธรรม กรรมการที่ปรึกษา บมจ. ศุภาลัย (SPALI) ผู้ดูแลโครงการลงทุนต่างประเทศ เปิดเผยว่า ช่วงต้นปี 63 บริษัทตัดสินใจขยายการลงทุนในประเทศออสเตรเลียเพิ่มเติมในรัฐ Western Australia ซึ่งในอดีตเคยเป็น Investment Corridor ของอุตสาหกรรมเหมืองแร่ที่คึกคักจนถึงปี ค.ศ.2014 โดยบริษัทเข้าร่วมลงทุนในโครงการ Seaside ในย่าน Madora Bay มูลค่าโครงการประมาณ 405 ล้านเหรียญดอลลาร์ออสเตรเลีย เป็นการต่อยอดความร่วมมือกับบริษัท Satterley Property Group Pty Ltd และอีกหนึ่งโครงการในย่าน Eglinton ร่วมกับบริษัท Peet Limited บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงยาวนานกว่า 125 ปี มูลค่าโครงการโดยรวมประมาณ 484 ล้านเหรียญดอลลาร์ออสเตรเลีย

SPALI ร่วมทุนโครงการ Seaside ในออสเตรเลียตะวันตก 405 ล้านเหรียญออสฯ,เล็งเปิดอีกแห่งปลายปี

โครงการ Seaside อยู่ในย่าน Madora Bay, Perth รัฐเวสท์เทิร์นออสเตรเลีย ห่างจากย่านศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) ของเมืองเพิร์ทไปทางใต้ราว 65 กิโลเมตร และห่างจากย่านศูนย์กลางเมือง Madora เพียง 7 กิโลเมตร ลักษณะโครงการเป็นโครงการประเภทจัดสรรที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโดยรอบโครงการเพื่อรองรับการอยู่อาศัยที่สำคัญ อาทิ Shopping Center, Golf Course, Public Primary School ผู้อยู่อาศัยจะสามารถเดินทางเชื่อมต่อกับถนนสายหลักอย่าง Mandurah Road และ Kwinana Freeway และเข้าถึงพื้นที่ชายหาดจากพื้นที่ส่วนกลางของโครการได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งที่ดินแปลงดังกล่าวของโครงอาจถือได้ว่าเป็นที่ดินรอการพัฒนาติดชายหาดผืนสุดท้ายในบริเวณนี้

พื้นที่โครงการมีขนาด 893 ไร่ จัดสรรเป็นที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยเบื้องต้นจำนวนทั้งสิ้น 1,750 แปลง ในปัจจุบันนี้โครงการได้ยื่นขออนุมัติผังจัดสรรเฟสแรกแล้ว และจากศักยภาพการพัฒนาที่ดินตามแผนโครงสร้างท้องถิ่น (Madora Bay North Local Structure Plan) นั้น โครงการ Seaside สามารถพัฒนาพื้นที่อยู่อาศัยขนาดตั้งแต่ 120 ตารางเมตร ไปจนถึงขนาด 450 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้นโดยประมาณอยู่ที่ 3.74 ล้านบาท ซึ่งเป็นขนาดและราคาที่สามารถตอบรับอุปสงค์ของผู้อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่นี้ได้เป็นอย่างดี บริษัทฯ คาดว่าจะเปิดการขายและเริ่มก่อสร้างได้ในไตรมาส 3/63

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการในย่าน Eglinton ปลายปี 63 อีกหนึ่งโครงการบนพื้นที่ขนาด 1,000 ไร่ ห่างชายหาดเพียง 1.1 กิโลเมตร ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมือง Perth รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ติดกับถนนสายหลักได้แก่ Marmion Avenue และ Pipidinny Road ซึ่งตัดผ่านด้านหน้าโครงการ ทั้งยังอยู่ใกล้กับ Eglinton Town Centre และ Train Station ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาส่วนต่อขยาย ด้านในโครงการมีการออกแบบเขตทางเท้าและพื้นที่ภูมิสถาปัตย์ภายใต้กรอบแนวคิด "ความเป็นมิตรต่อผู้อยู่อาศัย" และจากการเป็นทำเลเพื่อการพักอาศัยติดชายทะเลที่กำลังเป็นที่นิยม พร้อมกับการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้งระบบขนส่งมวลชนและพื้นที่สาธารณะ ย่าน Eglinton จึงถือได้ว่าเป็นทำเลศักยภาพที่จะเจริญเติบโตเป็นอย่างสูงในอนาคตอันใกล้

ปัจจุบัน โครงการมีการยื่นขออนุมัติผังจัดสรรเฟสแรกและได้รับอนุมัติแล้วเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นที่คาดว่าการเปิดขายต่อสาธารณะจะเกิดขึ้นในไตรมาส 4/63 อนึ่ง รัฐบาลเวสเทิร์นออสเตรเลียได้ประกาศนโยบายให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ซื้อที่อยู่อาศัยประมาณหลังละ 44,000 ออสเตรเลียดอลลาร์ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด 19 ซึ่งจากปัจจัยสนับสนุนดังกล่าวจะส่งผลบวกต่อโครงการทั้งสองโครงการเป็นอย่างดี

"การผนึกกำลังร่วมกันระหว่าง ศุภาลัย และพันธมิตรได้แก่ Peet Group และ Satterley นับเป็นโครงการที่ 9 และ 10 ในออสเตรเลียตามลำดับ ถือเป็นเครื่องตอกย้ำการขยายขีดความร่วมมือระหว่างบริษัทที่มีมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่บริษัทฯ เข้าไปลงทุนในประเทศออสเตรเลีย ด้วยการร่วมมือกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีชื่อเสียงและมีความชำนาญในแต่ละภูมิภาค ตลอดจนจากความเป็นเจ้าตลาดของ Strategic Partners เอง ทำให้บริษัทสามารถปรับกลยุทธ์ในการพัฒนาโครงการให้ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับกลยุทธ์สำคัญในการบริหารผลตอบแทนและความเสี่ยงอย่างเหมาะสมสำหรับการเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ" นายประศาสน์ กล่าวย้ำถึงความร่วมมือที่แข็งแกร่งกับพันธมิตรธุรกิจซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ