APM แนะเตรียมความพร้อม 4 ขั้นตอนก่อนออก IPO พร้อมสร้างจุดเด่นธุรกิจดึงดูดเม็ดเงินลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 15, 2020 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) เปิดเผยในประเด็น "Roadmap for IPO" โดยแนะนำธุรกิจที่จะใช้ช่องทางของตลาดทุนในการระดมทุน และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะต้องมีการเตรียมความพร้อมใน 4 เรื่อง ได้แก่

1.จัดเตรียมระบบบัญชีและงบการเงิน หรือระบบบัญชีที่มีมาตรฐาน (Accounting)

2.ระบบควบคุมภายใน (internal control) คือ การมีระบบการควบคุมภายในที่เพียงพอต่อารปฎิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ สามารถป้องกัน บริหารจัดการความเสี่ยงหรือความเสียหายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี และการมีระบบการควบคุมด้านการบริหารจัดการที่แสดงให้เห็นว่า มีระบบ Check and Balance ที่ดี มีการแบ่งแยกอำนาจหน้าที่ชัดเจน

3.โครงสร้างภายใน (organization structure) หรือโครงสร้างผู้ถือหุ้นและโครงสร้างการจัดการที่เหมาะสม ซึ่งถือเป็นเรื่องแรกที่ผู้ประกอบกิจการจะต้องดำเนินการ เพื่อความโปร่งใส โดยจะสะท้อนไปถึงเรื่องของการปิดงบ การรวมงบการเงิน เป็นต้น

4.แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืนในอนาคต (Business plan) เพื่อให้นักลงทุนสามารถมองเทรนในอนาคต และวิเคราะห์การลงทุนได้

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ความยากอีกอย่างหนึ่งของการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ คือ จุดเด่นของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น product หรือ business model เนื่องจากยังมีบริษัทจดทะเบียนหลายบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ที่ประกอบธุรกิจที่คล้ายคลึงกัน จึงต้องสร้างจุดเด่นและความแตกต่างเพื่อดึงดูดเม็ดเงินลงทุนของนักลงทุนเข้ามา

สำหรับการระดมทุนจากส่วนทุน (Equity) ตามหลักกฎหมายจะมีลักษณะการเสนอขายอยู่ 3 รูปแบบ ได้แก่ การเพิ่มทุนขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering: RO), เสนอขายให้กับนักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง (Private Placement: PP) และเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (Initial Public Offering: IPO)

ทั้งนี้ บริษัทจำกัดส่วนใหญ่มีความคุ้นเคยกับการขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม แต่การเสนอขายหุ้นในรูปแบบ PP และ IPO นั้น กฎหมายจะเปิดสิทธิให้กับบริษัทมหาชนเท่านั้นที่สามารถทำได้ ดังนั้นบริษัทที่ต้องการจะระดมทุนในตราสารทุนจะต้องเปลี่ยนมาเป็นบริษัทมหาชนก่อน และเมื่อเปลี่ยนเป็นบริษัทมหาชนแล้วจะเปลี่ยนกลับมาเป็นบริษัทจำกัดอีกไม่ได้

ขณะที่ขั้นตอนของการระดมทุนในตราสารทุนจะต้องมีการยื่นแบบคำขอการเป็นบริษัทจดทะเบียนต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) พร้อมกับการยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อพิจารณาอนุญาตเสนอขายฯ

ส่วนขั้นตอนการพิจารณาเพื่ออนุญาตเสนอขายหุ้น IPO ก.ล.ต.จะมีการตรวจสอบข้อดี ข้อเสีย จุดเด่น จุดด้อย หรือเงื่อนไขต่างๆ อย่างถี่ถ้วนของกิจการนั้นๆ โดยที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) จะเป็นด่านแรกในการให้ข้อเท็จจริงของกิจการให้ครบถ้วน ถูกต้อง และไม่ทำให้สำคัญผิด ซึ่งถือเป็นความยากของขั้นตอนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ