CCP พุ่ง 9.30% โบรกฯคาดผลงานช่วงที่เหลือปีนี้โตดีต่อเนื่อง จากกลยุทธ์เชิงรุก-ลดต้นทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 16, 2020 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CCP ราคาพุ่งขึ้น 9.30% มาอยู่ที่ 0.47 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท มูลค่าซื้อขาย 29.17 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.05 น. โดยเปิดตลาดที่ 0.44 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.48 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.43 บาท

บล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ฯบมจ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี (CCP) คาดว่าผลประกอบการในช่วงที่เหลือของปี 63 ยังคงเติบโตดีต่อเนื่อง YoY จากกลยุทธ์เชิงรุกของบริษัท ซึ่งช่วยเพิ่มรายได้ และลดต้นทุนของบริษัทลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะช่วยเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นให้กับบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง (อัตรากำไรขั้นต้นไตรมาส 1/63 อยู่ที่ 16.11% จากไตรมาส 1/62 ที่ 9.57%) และแม้ว่าปัจจัยการลงทุนก่อสร้างจากภาคเอกชนจะยังคงชะลอตัวอยู่ แต่ผลกระทบค่อนข้างจำกัด เนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากงานภาครัฐและภาคเอกชนที่ 80 ต่อ 20

แม้ว่าภาพรวมอุตสาหกรรมยังคงมีการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรงด้านราคา เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมมีความแตกต่างกันน้อยในด้านของการใช้งานเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งรายอื่นๆ บริษัทได้มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การดำเนินงานไปในเชิงรุกมากขึ้นด้วยการเน้นไปในกลุ่มลูกค้าที่มีคุณภาพสำหรับบริษัทซึ่งทำให้บริษัทมีอัตรากำไรที่สูงขึ้น (ประมาณ 10%) มากกว่ากลุ่มลูกค้าที่มียอดสั่งซื้อที่มากแต่บริษัทได้รับอัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำกว่ามาก (ประมาณ 3-5%) และการใช้กลยุทธ์บริษัทจากการเน้นจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตผสมเสร็จเป็นการเน้นในส่วนงานการจัดการประสานงานกับบริษัทคู่ค้ามากขึ้น เพื่อการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น พร้อมกับต้นทุนการขนส่งที่ลดลง ทำให้บริษัทสามารถทำการตลาดในเชิงรุกได้มากขึ้น

ปัจจุบันบริษัทยังคงมีการสำรองกำลังการผลิตเอาไว้ (ในปี 62 ใช้กำลังการผลิตราว 23% ของกำลังการผลิตคอนกรีตผสมเสร็จและคอนกรีตสำเร็จรูป) ซึ่งเป็นแนวทางของทางบริษัทที่จะพยายามไม่รับงานที่มีอัตรากำไรต่ำในปัจจุบัน เพื่อรองรับงานที่มีคุณภาพและอัตรากำไรสูงในอนาคต โดยบริษัทคาดหมายการลงทุนจากภาครัฐที่จะเข้ามาอย่างต่อนื่องจากการกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ