MTC เซ็น MOU เงินกู้ซอฟท์โลน GSB มูลค่า 4,958 ลบ. เติมสภาพคล่องช่วยลูกหนี้สินเชื่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2020 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MTC เซ็น MOU เงินกู้ซอฟท์โลน GSB มูลค่า 4,958 ลบ. เติมสภาพคล่องช่วยลูกหนี้สินเชื่อ

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) เปิดเผยว่า บริษัทฯร่วมกับธนาคารออมสิน (GSB) ลงนามเซ็นสัญญาเงินกู้ซอฟท์โลน มูลค่ารวม 4,958 ล้านบาท เพิ่มสภาพคล่อง เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ได้เต็มที่ โดยปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ช่วยเหลือลูกค้าที่เข้ามาตรการพักชำระหนี้ไปมากกว่า 140,000 ราย และลูกค้าที่ขอลดการชำระค่างวดอีกกว่า 80,000 ราย

สำหรับลูกค้ากลุ่มดังกล่าว เป็นกลุ่มลูกค้าที่ดีของบริษัทฯเสมอมา เมื่อสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลายแล้ว เชื่อว่าลูกค้ากลุ่มดังกล่าวกลับมามีความสามารถในการชำระหนี้ได้ตามปกติในเดือนกรกฎาคม 2563 ทำให้ไม่ก่อให้เกิดเป็นหนี้เสีย (NPL) ตามมาในภายหลัง

"ปัจจุบัน บริษัทฯได้มีการตั้งสำรองอย่างเพียงพอและเหมาะสมตามมาตรฐาน TFRS 9 ทำให้มีอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพสูงเกินกว่า 200% สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นคงทางการเงินและแข็งแกร่งอย่างมาก บริษัทฯประเมินว่าความต้องการสินเชื่อน่าจะเริ่มกลับมาเป็นปกติได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และมั่นใจว่าผลการดำเนินงานในปี 2563 จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้"

นายชูชาติ กล่าวว่า นอกจากมาตรการให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าในการผ่อนผันเรื่องการชำระแล้ว ที่ผ่านมา บริษัทฯ ยังได้คืนกำไรให้แก่ลูกค้าสินเชื่อส่วนบุคคลเป็นพิเศษ ด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยลง 4% เป็นระยะเวลา 3 เดือน เหลือเพียง 22% คือ ตั้งแต่เดือนเมษายน-มิถุนายน 2563 อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ