SNC มั่นใจรายได้ทั้งปีโตได้ราว 25% หลัง H1/63 พุ่ง 30-31% ชูงาน OEM สวนกระแสโควิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 6, 2020 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย งามกิจเจริญลาภ กรรมการผู้จัดการ บมจ. เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ (SNC) เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ทั้งปี 63 น่าจะเติบโตได้ราว 25% บวก/ลบ หลังจากครึ่งปีแรกยอดขายเติบโต 30-31% โดยยอดขายหลักที่เติบโตมาจากงาน OEM ซึ่งจะเป็นตัวหลักที่ผลักดันรายได้ทั้งปีเช่นกัน ส่วนกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในไตรมาส 3/63 เริ่มมีคำสั่งซื้อเข้ามาแล้วหลังจากชะลอไปในช่วงไตรมาส 2/63

ธุรกิจปีนี้ OEM เริ่มเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากรวมสายการผลิตทั้งหมดไว้ที่โรงงานใน จ.ระยอง ทำให้ลูกค้าเริ่มเข้ามาเห็นความพร้อมและความครบเครื่องของงานผลิตชิ้นส่วนและงนประกอบ ลูกค้าใหม่ ๆ จึงเริ่มทยอยเข้ามาและเห็นผลในปีนี้ จากนี้ไปกลุ่มงาน OEM จะดึงให้งานชิ้นส่วนเติบโตไปด้วย โดยตลาดหลักคือตลาดส่งออก

"OEM สัดส่วนรายได้แอร์มากกว่า tool box แอร์จะเริ่มจากไตรมาส 1 มาพีคไตรมาส 2 ตลาดโดยรวมเครื่องปรับอากาศใหญ่กว่า tool box และปีนี้มีโมเดลใหม่ คือ portable แอร์เคลื่อนที่เข้ามาอีก"นายสมชาย กล่าว

อนึ่ง SNC รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/63 มีรายได้ 2,838 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2/62 ที่มีรายได้ 1,946 ล้านบาท แต่กำไรลดลงมาที่ 75 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 80 ล้านบาท โดยรายได้ของกลุ่ม OEM/ODM เพิ่มขึ้น 1,342 ล้านบาท เนื่องจากคำสั่งซื้อเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นรายได้จากการส่งออก

นายสมชาย กล่าวว่า คำสั่งซื้องาน OEM โดยปกติจะเริ่มเข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 1 และจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นในไตรมาส 2 จากนั้นจะลดลงมากในไตรมาส 3 ก่อนจะกลับมาอีกครั้งในไตรมาส 4 แต่ปีนี้พิเศษจากสถานการณ์โควิด-19 โดยพบว่าคำสั่งซื้อในไตรมาส 3/63 ยังพอมีอยู่ แม้จะลดลงจากไตรมาส 2/63 แต่มีมากกว่าไตรมาส 3/62

"ภาพรวมทั้งปีไตรมาส 2 ยังเป็นไฮ ไตรมาส 3 จะลดลงมา แต่ไม่มาก และยังสูงกว่าไตรมาส 3 ปีก่อน"นายสมชาย กล่าว

สำหรับงานประเภทอื่น ๆ นั้น ชิ้นส่วนยานยนต์เริ่มมีคำสั่งซื้อกลับเข้ามาหลังจากชะลอไปในช่วงไตรมาส 2/63 เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศหยุดเดินเครื่องผลิตในช่วงล็อกดาวน์ โดยสินค้าหลักของบริษัทจะเป็นชิ้นส่วนที่ใช้ในระบบเครื่องปรับอากาศเป็นหลัก ได้แก่ ท่ออะลูมิเนียม ท่อยาง ท่อน้ำ และคอนเน็คเตอร์ที่เป็นอะลูมิเนียม อีกส่วนหนึ่งคือชิ้นส่วนพลาสติกในมอเตอร์ไซค์

นายสมชาย กล่าวว่า จากกระแสความนิยมในรถ EV ที่กำลังเข้ามานั้น มองว่าไม่น่าจะกระทบกับบริษัทมากนัก เพราะรถยนต์ EV ยังคงต้องมีระบบปรับอากาศ แม้อาจจะเปลี่ยนระบบคอมเพรสเซอร์มาใช้ระบบไฟฟ้าเหมือนแอร์บ้าน แต่ระบบท่อยังเหมือนเดิม ส่วนที่หายไปอาจจะเป็นเฉพาะท่อน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ซึ่งบริษัทผลิตป้อนให้งานประเภทนี้ไม่มากนัก ส่วนมอเตอร์ไซค์ไม่ได้กระทบ

ขณะที่ชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศและเครื่องใช้ไฟฟ้า ฐานผลิตในบ้านเราแนวโน้มคำสั่งซื้อเริ่มกลับเข้ามาจากไตรมาส 2/63 ที่ชะลอ หรือหยุดผลิต แต่ไตรมาสนี้เริ่มกลับมาผลิตทำให้คำสั่งซื้อกลับเข้ามา ผลกระทบโควิดมีอยู่ แต่ดีขึ้นจากไตรมาสก่อน

ทั้งนี้ จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้บริษัทมีการปรับตัว จากที่เคยวางแผนจะเติบโต แต่ต้องเน้นการอยู่รอดให้ผ่านช่วงนี้ไปให้ได้ก่อน ระยะสั้นคือการรักษาสภาพคล่องทางธุรกิจหลังจากไตรมาส 2/63 ลูกค้าบางรายชะลอจ่ายเงิน ทำให้บริษัทต้องกู้เงินมารักษาสภาพคล่อง แต่สถานการณ์ดังกล่าวผ่านไปแล้ว ปัจจุบันบริษัทมีสภาพคล่องเพียงพอในการดำเนินธุรกิจ แต่ก็ไม่ประมาทและยังจับตาสถานการณ์รอบด้านอยู่ รวมทั้งควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันบริษัทก็มีการปรับโครงสร้างองค์กรให้กระชับเพื่อให้เหมาะกับทิศทางธุรกิจที่จะเติบโตต่อไป ซึ่งในระยะยาว จากสถานการณ์โควิด ทำให้ต้องปรับตัวเรื่องการพึ่งพาแรงงานลดลง ปรับมาเป็นออโตเมชั่นมากขึ้น ใช้โรบอทมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ