IIG ปิดเทรดวันแรกที่ 19.80 บาท ซีลลิ่ง 200% จากราคาขาย IPO

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 6, 2020 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น IIG ปิดเทรดวันแรกที่ 19.80 บาท เพิ่มขึ้น 13.20 บาท (+200%) จากราคาขาย IPO ที่ 6.60 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 134.49 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 19.80 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 19.80 บาท และราคาลงต่ำสุด 19.80 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินมูลค่าที่เหมาะสมเบื้องต้นของบมจ.ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป (IIG) มองราคา IPO ที่บริเวณ 6.60 บาท มีความเหมาะสมแล้วเนื่องจากเทียบกับคู่แข่งในตลาดที่มีธุรกิจใกล้เคียงกันคือเป็นตัวแทนในการจำหน่ายและติดตั้งซอฟต์แวร์รวมถึงการให้คำปรึกษา เช่น บมจ.แอพพลิแคด (APP) , บมจ.สามารถเทลคอม (SAMTEL) มี PER ที่ราว 10 เท่า และบมจ.ฮิวแมนิก้า (HUMAN) (เป็นตัวแทนให้ Oracle แต่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองทำให้มี PER ที่สูง) มี PER ที่ 36 เท่า ในขณะที่ IGG มี PER ปัจจุบันที่ 12 เท่า

IIG ประกอบธุรกิจที่ปรึกษาด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีให้แก่ภาคธุรกิจต่าง ๆ โดยสามารถแบ่งออกตามประเภทของการดำเนินธุรกิจได้ ดังนี้ 1. ธุรกิจที่ปรึกษาและให้บริการออกแบบติดตั้งระบบบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) และให้เช่าใช้ระบบซอฟต์แวร์จากทาง Salesforce 2. ธุรกิจที่ปรึกษาและให้บริการออกแบบติดตั้งระบบวางแผนทรัพยากรองค์กร (ERP) และเป็นตัวแทนจำหน่ายระบบซอฟต์แวร์จากทาง Oracle 3. ธุรกิจที่ปรึกษาด้านการวางแผนกลยุทธ์แบรนด์ (Brand Strategy) การสร้างและบริหารประสบการณ์ (Experience Management) และการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) 4. ธุรกิจให้บริการจัดหาบุคลากร ในส่วนงานสารสนเทศ

โครงการในอนาคต

(1) การว่าจ้างบุคลากร ปัจจุบัน บริษัทฯ และบริษัทย่อย มีพนักงานประจำจำนวนประมาณ 170 คน เพื่อให้ธุรกิจสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ จำนวนพนักงานจึงต้องมีจำนวนมากขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัวของฐานลูกค้าเช่นกัน บริษัทฯ จึงมีแผนที่จะว่าจ้างบุคลากรเพิ่ม ทั้งนี้ นโยบายของบริษัทฯ คือการว่าจ้างบุคลากรที่มีทักษะและขีดความสามารถสูง (Talents Acquisition) จึงมีความจำเป็นต้องลงทุนในการสร้าง Employee Branding เพื่อดึงดูดบุคคลที่มีความสามารถให้เข้ามาร่วมงานและการสร้างเครือข่ายเพื่อเข้าถึงบุคลากรเหล่านี้ โดยบริษัทฯ และบริษัทย่อยคาดว่าจะมีการว่าจ้างเพิ่มรวมทั้งสิ้น 50 คน

(2) การพัฒนาและก่อตั้งศูนย์พัฒนาซอฟต์แวร์ (Developing Center) เพิ่มเติม ปัจจุบัน บริษัทฯ มีสำนักงานสาขาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อเป็นศูนย์พัฒนาซอฟต์แวร์ (Developing Center) ซึ่งตั้งอยู่ในระแวกเดียวกันกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันมีจำนวนพนักงานมากกว่า 45 คน บริษัทฯ มีแผนที่จะยกระดับสำนักงานสาขาเชียงใหม่ให้เป็นศูนย์การพัฒนาศักยภาพบุคลากรและเป็นศูนย์การเรียนรู้ (Learning Center) เพื่อพัฒนาความเป็นเลิศในทุก ๆ ด้าน

(3) การลงทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัทฯ มีแผนลงทุนในการจัดตั้ง Innovation Lab เพื่อทำวิจัยและพัฒนา (Research & Development) แอปพลิเคชันของบริษัทฯ เองเพื่อสร้างแหล่งรายได้ใหม่ โดยไม่ต้องพึ่งพาเจ้าของผลิตภัณฑ์ต่างชาติ โดยคาดว่าจะใช้เงินในการลงทุนและพัฒนา จำนวนรวม 20 ล้านบาท โดยมีแผนการจัดหาแหล่งเงินทุนจากการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์และคาดว่าจะลงทุนภายในไตรมาส 4 ปี 2563 และปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ