PJW เชื่อแนวโน้มธุรกิจ H2/63 ดีขึ้นหลังอุตฯยานยนต์ กลับมาทยอยฟื้นตัว-กลุ่มนมเปรี้ยว ได้ออร์เดอร์จีนหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 10, 2020 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

PJW เชื่อแนวโน้มธุรกิจ H2/63 ดีขึ้นหลังอุตฯยานยนต์ กลับมาทยอยฟื้นตัว-กลุ่มนมเปรี้ยว ได้ออร์เดอร์จีนหนุน

นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ปัญจวัฒนาพลาสติก (PJW) เปิดเผยถึงภาพรวมการดำเนินธุรกิจในครึ่งหลังของปีนี้ คาดว่าตลาดบรรจุภัณฑ์น้ำมันและน้ำมันหล่อลื่นจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ และสามารถส่งออกไปต่างประเทศ ขณะเดียวกันจะเห็นว่าผู้ผลิตรถยนต์เริ่มทยอยเปิดโรงงานเป็นปกติแล้ว ดังนั้น คาดว่ายอดขายในส่วนนี้น่าจะเริ่มทยอยกลับมาในช่วงปลายไตรมาส 3/63 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม แม้การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ แต่บริษัทฯมีความมั่นใจว่า สถานการณ์ยอดขายบรรจุภัณฑ์พลาสติกจะกลับมาเป็นปกติในปลายปีนี้ หรืออย่างช้าต้นปี 2564 โดยประเมินว่าอุตสาหกรรมยานยนต์อาจจะทยอยฟื้นตัวกลับมาได้มากขึ้นราว ๆ ปลายปีหน้า จึงคาดการณ์ว่าผลประกอบการโดยรวมของบริษัทในปีนี้จะดีกว่าปีที่แล้วและจะกลับมาดีมากขึ้นในปีหน้า ทั้งนี้ขึ้นอยู่บนสมมติฐานว่าจะไม่เกิดการระบาดรอบ 2 ในประเทศไทยและผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของทั้งโลกอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้มากขึ้น

ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรกของปี 2563 (สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2563) บริษัทฯมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 39.7 ล้านบาท และมีรายได้รวมเท่ากับ 1,404.6 ล้านบาท ปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้บริษัทฯสามารถรักษาการทำกำไรไว้ได้ เนื่องจากกลุ่มสินค้าประเภทบรรจุภัณฑ์นม และนมเปรี้ยว ยังเติบโตได้ต่อเนื่อง

"ภาพรวมอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และชิ้นส่วนรถยนต์ในรอบระยะเวลา 6 เดือน ได้รับผลกระทบที่รุนแรงจากสถานการณ์โควิดโดยเลวร้ายที่สุดในช่วงไตรมาส 2/63 ซึ่งบริษัทมีนโยบายลดต้นทุน และบริหารประสิทธิภาพกำลังการผลิตจนสามารถมีผลประกอบการเป็นบวกได้"

ในส่วนของบรรจุภัณฑ์นมและนมเปรี้ยวได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย และยังคงเติบโตจากตลาดส่งออกของนม ซึ่งยอดขายจากจีนเริ่มกลับมาตั้งแต่ต้นไตรมาส 2/63

นายวิวรรธน์ กล่าวว่า ขณะที่บริษัทบริหารต้นทุนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากได้รับความร่วมมือจากลูกค้า คู่ค้า และโดยเฉพาะจากพนักงานที่มีการติดตามสถานการณ์ และสื่อสารข้อมูลเพื่อให้เกิดต้นทุนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ รวมไปถึงบริษัทยังคงมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง จากการบริหารเงินทุนหมุนเวียน รวมถึงคุณภาพของสินทรัพย์ โดยเฉพาะลูกหนี้การค้า และสินค้าคงคลัง รวมถึงยังได้อานิสงส์จากยอดขายไตรมาส 1/63 จึงทำให้ยังมีสภาพคล่องที่เพียงพอ และสามารถรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ