(เพิ่มเติม) TRUE MOVE คาดปี 50 พลิกมีกำไรครั้งแรก หลังรายได้เพิ่ม-บันทึกรายได้ IC

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 22, 2007 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) คาดว่า ในปีนี้ทรูมูฟจะสามารถถึงจุดคุ้มทุนและพลิกสถานการณ์เป็นมีกำไรได้ หลังจากสามารถทำรายได้เพิ่มขึ้น และขยายฐานลูกค้าใหม่ในต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีรายได้จากค่าเชื่อมโยงโครงข่าย(IC)เข้ามา 
นายสุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด และบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า กลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวว่า ในไตรมาส 2/50 ทรูมูฟมีรายได้และ EBITDA สูงสุดเท่าที่เคยทำมา โดยมีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 75.6% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนมาเป็น 8.7 พันล้านบาท และ EBITDA โตขึ้นกว่าเท่าตัว คือ 105.5% บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ 122 ล้านบาท
"คิดว่าภายในปีนี้ก็น่าที่จะเห็นกำไรครั้งแรกตั้งแต่บริษัทก่อตั้งมา(ปี 33) ในระยะหลังผลขาดทุนลดลงไปเรื่อย ๆ ปีนี้รายได้เราก็ขึ้นมามาก EBITDA เราก็สูงขึ้น ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ ..เราไม่ลบ แต่จะเป็นบวกได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับตลาด"นายสุภกิจ กล่าว
สำหรับรายได้จากค่า IC เป็นรายรับสุทธิในไตรมาส 1/50 จำนวน 45 ล้านบาท และ ไตรมาส 2/50 ที่ 34 ล้านบาท ซึ่งแนวโน้มครึ่งปีหลังอาจจะมีการพลิกเป็นรายจ่ายสุทธิแทน แต่จะไม่สูงมากนัก
ในปีนี้ยังคงเป้ามีส่วนแบ่งตลาด 1 ใน 3 ของลูกค้าใหม่ที่เพิ่มขึ้น ล่าสุดประเมินว่าตลาดรวมบริการโทรศัพท์มือถือของไทยในปีนี้จะมีฐานลูกค้าใหม่ประมาณ 12-13 ล้านราย แต่ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดลูกค้าใหม่เพียง 20% โดยครึ่งปีแรกมีลูกค้าใหม่สุทธิ 1.5 ล้านเลขหมาย จึงยังต้องเพิ่มลูกค้าใหม่เป็น 4 ล้านเลขหมาย จึงจะถึงเป้าหมายส่วนแบ่งตลาดที่ตั้งไว้
ณ สิ้นมิ.ย.50 ทรูมูฟ มีลูกค้ารวมทั้งสิ้น 9.1 ล้านราย
สำหรับแนวโน้มการให้บริการของทรูมูฟในครึ่งปีหลัง คาดว่า รายได้ต่อเลขหมายต่อเดือน(ARPU) น่าจะลดลงจากไตรมาส 2/50 ที่มี ARPU ที่ 216 บาท/เลขหมาย/เดือน ซึ่งลดลง 5% จากไตรมาสแรก เนื่องจากบริษัทได้ขยายฐานลูกค้าใหม่ในต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอัตราการใช้โทรศัพท์ไม่มากนัก
นายสุภกิจ คาดว่า รายได้ในช่วงครึ่งปีหลังจะมากกว่าครึ่งปีแรกที่มีรายได้ 1.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 48.8% โดยในครึ่งปีหลังทรูมูฟก็ยังจะทำการตลาดเจาะลูกค้าทุกกลุ่ม โดยเฉพาะการนำเสนอ Exclusive Content ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเพลงของศิลปินทุกค่าย จากที่ประสบความสำเร็จศิลปิน กอล์ฟ-ไมค์ รวมทั้ง AF4 ซึ่งมีจำนวนโหวตสูงกว่า AF3 ถึง 77% โดยจะมีรายได้เข้ามาเต็มที่ในไตรมาส 3/50
อย่างไรก็ตาม บริษัทเพิ่งได้รับอนุมัติเลขหมายใหม่ 1 ล้านเลขหมาย รวมกับที่มีอยู่เป็น 14 ล้านเลขหมายใหม่ คาดว่าจะกระจายให้กับลูกค้าได้หมดในไตรมาส 3/50 บริษัทจึงเตรียมขออนุมัติเลขหมายใหม่กับคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)เพิ่มเติมภายในส.ค.นี้
นอกจากนี้ บริษัทจะลงทุนขยายเครือข่ายอีกจำนวน 2.5 พันล้านบาทในช่วงครึ่งปีหลัง ใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่ลงทุนไปแล้ว 2.5 พันล้านบาท โดยเน้นการปรับปรุงคุณภาพเครือข่าย โดยเฉพาะจุดที่ยังเข้าไม่ถึง ซึ่งปัจจุบันเครือข่ายได้ครอบคลุมพื้นที่ 93% ของทั่วประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ