บลจ.ภัทร ออกกองทุน PHATRA SET50 ESG เน้นลงทุนหุ้นใน SET50 ขาย 13 ส.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 13, 2020 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธพล ลาภละมูล กรรมการผู้จัดการ บลจ. ภัทร เปิดเผยว่า บลจ.ภัทร เปิดเสนอขายหน่วยลงทุนชนิดทั่วไปของกองทุนเปิดภัทร SET50 ESG (PHATRA SET50 ESG) ให้ผู้ลงทุนสามารถเริ่มลงทุนได้ตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค.63 เป็นต้นไป โดยกองทุนมีเป้าหมายเน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่เป็นส่วนประกอบของดัชนี SET50 และคัดเลือกหุ้นตามหลักเกณฑ์ที่บริษัทจัดการกำหนด เช่น หลักเกณฑ์ด้านปัจจัยพื้นฐาน หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายและการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social and Governance หรือ ESG) เป็นต้น

ที่ผ่านมา บลจ.ภัทร ได้เปิดจำหน่ายกองทุนเปิดภัทร SET50 ESG ชนิดเพื่อการออม และกองทุนเปิดภัทร SET50 ESG ชนิดเพื่อการออมพิเศษ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุนมาแล้ว จึงต้องการเปิดเสนอขาย PHATRA SET50 ESG เพื่อเป็นทางเลือกเพิ่มเติมนอกเหนือจากหน่วยลงทุนชนิดเพื่อการออม และชนิดเพื่อการออมพิเศษดังกล่าวให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายหน่วยลงทุนได้สะดวกมาก

ทั้งนี้ บลจ.ภัทร มองว่าสภาวการณ์ลงทุนในตลาดหุ้นไทยในระยะจากนี้มีแนวโน้มผันผวน ส่วนหนึ่งได้รับปัจจัยบวกจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ฟื้นตัวดีขึ้นหลังกลับมาดำเนินกิจการอีกครั้ง รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐที่ช่วยเพิ่มการบริโภคในประเทศ ความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนของไวรัสโควิด-19 ตลอดจนสภาพคล่องในระบบที่มีอยู่สูง อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความเสี่ยงจากการเกิดการระบาดรอบสองในประเทศ ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีน และโอกาสเกิดการผิดนัดชำระหนี้ของรายย่อย

ดังนั้น บลจ.ภัทร มองว่าการกระจายการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มธุรกิจที่หลากหลาย เป็นกลยุทธ์ที่เหมาะกับการลงทุนในระยะกลางถึงยาว อีกทั้งยังเชื่อว่า บริษัทที่ให้ความสำคัญกับการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม สังคม ควบคู่ไปกับการมีธรรมาภิบาลที่ดีจะส่งผลบวกต่อการประกอบธุรกิจในระยะยาวเช่นกัน

"เราจึงเสนอขายกองทุน PHATRA SET50 ESG แก่ผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนในหุ้นไทยในระยะปานกลางถึงยาว และต้องการกระจายการลงทุนในหุ้นที่เป็นส่วนประกอบของดัชนี SET50 โดยสามารถรับความผันผวนของราคาหุ้นที่กองทุนไปลงทุน ซึ่งอาจจะปรับตัวสูงขึ้นหรือต่ำลงกว่ามูลค่าที่ลงทุน"นายยุทธพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ