"แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท" เลื่อนแผนเข้าตลท.ไปเป็น Q2/64 หลังเจอพิษโควิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 14, 2020 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ การขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้ตรวจสอบบัญชีและบริษัทที่ปรึกษาจากต่างประเทศไม่สามารถเดินทางมาตรวจสอบบัญชีและดำเนินการเตรียมตัวเข้าจดทะเบียนได้จึงทำให้ต้องชะลอแผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.) ออกไป จากแผนเดิมจะเข้าจดทะเบียนในเดือนพฤศจิกายน 2563 เป็นประมาณไตรมาส 2 ของปี 2564

บริษัทฯ ต้องการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อทำธุรกิจในแนวกว้าง โดยมีแผนที่จะลงทุนเพิ่มอยู่แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในเวลานี้ สิ่งที่แอดไวซ์มองคือการเป็นมาร์เก็ตเพลสสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งการจะดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายคงต้องมีการลงทุนเพิ่มอีกจำนวนมาก เพื่อให้แข่งขันกันมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่จากต่างประเทศ โดยการลงทุนจะทำในแนวกว้าง รวมถึงการลงทุนเพื่อขยายจุดให้บริการหลังการขายเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตด้วย

สำหรับภาพรวมตลาดไอทีครึ่งปีที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน แม้ว่าร้านแอดไวซ์กว่าร้อยละ 90 ไม่ได้อยู่บนห้างสรรพสินค้า ทำให้เปิดขายได้ตามปกติ ยอดขายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ยังคงเติบโตต่อเนื่อง การทำงานที่บ้านทำให้ตลาดออนไลน์เติบโตมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ สำหรับสถานการณ์ตลาดไอทีในช่วงครึ่งปีหลังยังเป็นเรื่องที่ตอบยากว่าจะเป็นอย่างไร

"บริษัทวิจัยบางแห่งมองว่าตลาดไอทีจะโตลดลง ส่วนตัวมองว่าคงต้องรอดูไตรมาส 3 จะเห็นภาพที่ชัดเจน เมื่อเกิดผลกระทบจากโควิด-19 หลายองค์กรให้ทำงานที่บ้าน นักเรียนต้องเรียนที่บ้านความต้องการอุปกรณ์ไอทีจึงเกิดขึ้นจึงต้องดูว่าสุดท้ายตลาดจะเป็นยังไง ประเด็นอยู่ที่การผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ที่ผลิตไม่ได้ช่วงที่มีโควิด-19 ตลาดมีของไม่พอขาย ตลาดคอนซูมเมอร์เริ่มอยู่ตัวแล้ว เนื่องจากช่วงที่หยุดมีการซื้อเข้ามาเยอะแล้ว"

นายจักรกฤช กล่าวอีกว่า แอดไวซ์ได้วางยุทธศาสตร์และเป้าหมายในปี 2563 ที่โฟกัสธุรกิจออนไลน์อยู่แล้ว จะเห็นได้ว่าจุดเริ่มต้นออนไลน์ของแอดไวซ์ในช่วง 2 ปีแรกที่ผ่านมาจะอยู่ในเว็บไซต์ของแอดไวซ์เป็นหลักไม่ได้ไปทำใน อี-มาร์เก็ตเพลสที่ใด เนื่องจากมีเฟรนไชส์ในต่างจังหวัดด้วย ซึ่งแอดไวซ์ต้องวางกลยุทธ์ที่จะผลักดันฐานตลาดกลุ่มนี้ให้เติบโตควบคู่กันไปด้วย จากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงและพฤติกรรมของผู้บริโภคทำให้แอดไวซ์ต้องกำหนดตำแหน่งของกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจน โจทย์สำคัญที่ทีมแอดไวซ์มีการวางยุทธศาสตร์โดยได้ร่วมกับมาร์เก็ตเพลส คือ Shopee, Lazada, SCG และ JD Central เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังมองว่าในช่วงวิกฤตดังกล่าวทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป นอกจากนี้สิ่งที่จะทำเพิ่มคือการไปทำตลาดองค์กรธุรกิจ โดยเริ่มสร้างทีมและพัฒนาหน้าเว็บเพื่อรองรับการเติบโตในตลาดองค์กรธุรกิจ โดยแอดไวซ์จะเน้นโซลูชั่นในตลาดการศึกษา โรงแรียน มหาวิทยาลัย ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ