ADB คาดรายได้ปี 63 ทรงตัวแม้ H1/63 หดตัว 3% เชื่อ H2/63 ฟื้นหลังคลายล็อก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 17, 2020 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรวัฒน์ อัครานุพรพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ. แอ็พพลาย ดีบี (ADB) เปิดเผยว่า รายได้ปี 63 คาดว่าจะทรงตัวจากปีก่อนที่มีรายได้ 1,376.06 ล้านบาท แม้ครึ่งปีแรกบริษัทจะมีรายได้ 612.42 ล้านบาท ลดลงราว 3% เป็นผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ในหลายประเทศใช้นโยบายการปิดเมือง (Lockdown) ทำให้บริษัทไม่สามารถส่งสินค้าไปจำหน่ายได้

แต่บริษัทคาดว่าผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าไตรมาส 3/63 จะเป็นไตรมาสที่มีผลประกอบการดีที่สุดของปีนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่หลายประเทศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้บริษัทเริ่มกลับมาส่งออกสินค้าได้มากขึ้นแล้ว ขณะที่ตลาดในประเทศยังได้รับแรงหนุนจากธุรกิจหลัก คือ การผลิตและจำหน่ายสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกคอมปาวด์ (Plastic Compound) ที่เติบโตต่ออย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ใช้ในกลุ่มการผลิตสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ล โดยได้รับปัจจัยบวกจากการลงทุนของภาครัฐที่มีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์

ขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับเครื่องมือแพทย์ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันบริษัทได้ใช้กำลังการผลิตเต็มที่แล้ว จึงอยู่ระหว่างการศึกษาการขยายไลน์การผลิตใหม่ๆ เพิ่มเติมด้วย

ส่วนสินค้ากลุ่มยาแนวและกลุ่มกาวอุตสาหกรรม ต้องยอมรับว่าได้รับผลกระทบมาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันเริ่มฟื้นตัวกลับมาแล้ว ในขณะเดียวกัน บริษัทยังได้ประโยชน์จากต้นทุนการผลิตที่ลดลงตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง และได้เน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

"ธุรกิจคอมปาวด์ก็ยังมีแนวโน้มที่ดีอยู่และในขณะเดียวกันธุรกิจอื่นๆก็เริ่มมีการฟื้นตัว ซึ่งไตรมาส 3/63 อาจจะเป็นช่วงที่ดีที่สุดของปีนี้ด้วย โดยการลงทุนภาครัฐที่ยังเติบโตต่อเนื่อง ก็น่าจะส่งผลดีกับลูกค้าของเรา และในกลุ่มการแพทย์เองก็ยังมีความต้องการเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะถูกกดดันจากกลุ่มกาวและยาแนว แต่เราก็ยังได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ลดลงช่วยลดต้นทุนการผลิต แล้วเรายังมีการบริหารจัดการต้นทุน จึงทำให้ทิศทางมาร์จิ้นของบริษัทในปีนี้ดีขึ้นด้วย"นายจิรวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ