ASIMARเพิ่มน้ำหนักธุรกิจต่อเรือเป็น 40%ปี 51ลดความผันผวนธุรกิจซ่อมเรือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 31, 2007 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางวรวรรณ งานทวี กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชียน มารีน เซอร์วิสส์ (ASIMAR) กล่าวว่า บริษัทจะหันมาเน้นธุรกิจต่อเรือเพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป โดยจะเห็นชัดเจนในปี 51 ที่สัดส่วนรายได้จากบริการต่อเรือจะเพิ่มเป็น 40% จากปีนี้ที่จะอยู่ที่ 20% ขณะที่สัดส่วนรายได้จากบริการซ่อมเรือจะลดเหลือ 60% จาก 80% 
ปัจจุบันธุรกิจซ่อมเรือจะมีช่วง low season ในไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ขณะที่ช่วงพีคคือไตรมาส 1 และไตรมาส 4 ซึ่งบริษัทพยายามจะปรับเปลี่ยนเพื่อไม่ให้เกิด low season ในแง่รายได้อย่างที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรายได้ผันผวนค่อนข้างมาก จึงจะหันไปเน้นธุรกิจต่อเรือให้มากขึ้น
นางวรวรรณ เชื่อว่า การหันมาเน้นธุรกิจต่อเรือจะทำให้รายได้ของบริษัทเติบโตได้ 20-30% ในปีหน้าจากปี 50 ที่คาดว่าจะมีรายได้ 650 ล้านบาท และจะเติบโตในระดับ 20-30% ต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีจากนี้ โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจารับต่อเรืออีก 3-4 ลำ เน้นเรือบรรทุกน้ำมันและก๊าซ ตามระดับความสามารถของบริษัทในการต่อเรือขนาดไม่เกิน 200 เมตร
"แนวโน้มรายได้ที่เติบโต เนื่องจากธุรกิจต่อเรือมีมูลค่าสูง แม้ว่าจะต้องใช้เวลา แต่จะมีการทยอยรับรู้รายได้เป็นงวด ในส่วนของกำไรขั้นต้นก็เชื่อว่าจะไม่ปรับตัวลดลง แม้ธุรกิจต่อเรือจะมีมาร์จิ้นต่ำกว่า เพราะ fix cost ของบริษัทเองก็ไม่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น" นางวรวรรณ กล่าว
และในอนาคตหากรับงานต่อเรือมากขึ้น อาจจะมีการใช้รูปแบบการ Outsources แต่ละชิ้นส่วนเพื่อนำมาประกอบ ซึ่งจะทำให้ใช้เวลาในการต่อเรือน้อยลง คาดว่าจะใช้เวลาเพียง 10-11 เดือนน้อยกว่าการต่อเรือทั่วไป และสามารถลดความเสี่ยงเมื่อไม่มีงานและการแบกรับภาระเรื่องบุคคลากร
นอกจากนี้ หากธุรกิจต่อเรือเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ อาจจะมีการขยายพื้นที่อู่ต่อเรือด้วย แต่ยอมรับว่าอาจจะต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก จากปกติที่บริษัทใช้เงินลงทุน 20 ล้านบาทต่อปี เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเท่านั้น
สำหรับบริษัท อีโค มารีน จำกัด (บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 80%)ซึ่งให้บริการควบคุมมลภาวะทางน้ำ อาจมีการทบทวนปรับเป้าหมายรายได้จากที่ตังไว้ 30 ล้านบาท หลังจากการรับงานชะลอไปมากเพราะกำจัดขยะในน้ำจะเป็นงานภาครัฐเป็นส่วนใหญ่ ทำให้รายได้ไม่ได้ตามเป้าหมาย โดยครึ่งปีแรกทำรายได้เพียง 7 ล้านบาท แต่ก็จะพยายามทำให้ได้ตามเป้าที่วางไว้ โดยต้องรอดูในช่วง 6 เดือนที่เหลือที่ได้ยื่นประมูลงานภาครัฐไปหลายโครงการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ