PTTEP ยันไม่ตั้งด้อยค่าสินทรัพย์ใน H2/63 พร้อมเล็งขายแหล่งก๊าซฯที่ยังไม่พัฒนาหากได้ราคาดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 19, 2020 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางชนมาศ ศาสนนันทน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการเงิน บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งหลังปีนี้บริษัทจะไม่มีการตั้งด้อยค่าของสินทรัพย์เหมือนในช่วงครึ่งปีแรกที่ 47 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่จากโครงการมาเรียนา ออยล์ แซนด์ เนื่องจากมองว่าราคาน้ำมันจะไม่ปรับตัวลงไปต่ำเหมือนกับช่วงที่ผ่านมา และราคาน้ำมันได้เริ่มฟื้นตัวแล้ว หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย ส่งผลให้ความต้องการใช้ปรับตัวสูงขึ้นด้วย โดยมองราคาน้ำมันจะอยู่ที่ราว 40-50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล
"ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะไม่ได้ตัดด้อยค่าอีกแล้ว โดยการตัดด้อยค่าจะเป็นการตัดตามทิศทางราคาน้ำมันในระยะยาว ไม่ได้ดูราคาระยะสั้น ซึ่งเราได้มีการใส่สมมติฐานราคาน้ำมันใหม่แล้ว และหากระยะยาวไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ไม่มีการตัดด้อยค่าเพิ่มเติม"นางชนมาศ กล่าว
ทั้งนี้ ในปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องสินทรัพย์ หากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นไป 80-90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล บริษัทก็พร้อมที่จะพัฒนาโครงการต่าง ๆ ที่มีอยู่ในมือ แต่หากมีผู้ที่ต้องการจะเข้าลงทุนและให้ราคาที่เหมาะสมบริษัทก็มองโอกาสในการขายโครงการที่ยังไม่ได้พัฒนาออกมา
สำหรับโครงการซาบาห์ เอช ที่ประเทศมาเลเซีย จะเริ่มผลิตก๊าซธรรมชาติได้ในช่วงไตรมาส 3/63 โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตให้กับบริษัทในช่วงที่เหลือของปีนี้ราว 7,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่คาดปริมาณการขายรวมในปีนี้ที่ 355,000 บาร์เรลต่อวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ