UPA รับรู้ฯ โซลาร์ฟาร์มเวียดนามหลังเข้าซื้อทันทีช่วยพลิกกลับเป็นกำไรในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 26, 2020 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชญ์ สุวรรณศรี รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย (UPA) เปิดเผยว่า บริษัทลงนามในสัญญากับบริษัท AIDC Solar Power Number 1 Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนจัดตั้งตามกฎหมายสิงคโปร์ เพื่อเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 96% ของบริษัท Binh Thuan Solar Power Investment Joint Stock Company (B-Solar) ที่ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Song Luy 1 Solar Power Plant ในเวียดนาม ในราคารวมทั้งสิ้น 23.92 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 748.99 ล้านบาท

โครงการดังกล่าวมีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 46.7 เมกะวัตต์ ได้ดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2562 เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับ Vietnam Electricity (EVN) ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าขนาด 46.7 เมกะวัตต์ติดตั้ง (MW) เป็นระยะเวลา 20 ปี ส่งผลให้บริษัทรับรู้รายได้ และกำไรเข้ามาทันที

นอกจากนี้ บริษัทยังมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และลมในประเทศและต่างประเทศ 2-3 โครงการที่อยู่ระหว่างการเจรจา โดยโครงการดังกล่าวอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านกลุ่ม CLMV

รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร UPA กล่าวอีกว่า บริษัทเชื่อมั่นว่าผลประกอบการปีนี้จะสามารถเทิร์นอะราวด์สามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ โดยการเข้าซื้อโครงการโรงไฟฟ้าต่าง ๆ จะช่วยผลักดันรายได้ และกำไรในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า ทำให้บริษัทฯเติบโตอย่างมีศักยภาพ ขณะที่ความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าที่ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ กำลังการผลิต 200 เมกะวัตต์ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกระทรวงไฟฟ้า และพลังงานของพม่า (MOEE) คาดว่าจะเห็นความคืบหน้าเร็วๆนี้

"โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์โครงการสหกรณ์ฯ ทั้ง 3 โครงการ มีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 7.95 เมกะวัตต์ และโครงการในต่างประเทศ รวมถึง รวมถึงโครงการผลิตน้ำประปาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)เป็นไปตามแผนการที่วางไว้ เพื่อช่วงผลักดันผลประกอบการในอนาคตให้มีทิศทางที่ดีขึ้นและสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ"นายวิชญ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ