SAT รับรายได้ทั้งปีหดราว 35% ตามยอดผลิตรถยนต์แม้ H2/63 ฟื้น คาด 2-3 ปีกลับมาโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 27, 2020 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐขจร ญาณภิรัต รองกรรมการผู้อำนวยการ สายการเงิน บัญชี และเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะปรับตัวลดลงประมาณ 35% เป็นไปตามยอดการผลิตรถยนต์ในประเทศที่คาดจะลดลงมาเหลือ 1.3 ล้านคัน จากปีก่อนอยู่ที่ 2.01 ล้านคัน เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ผู้ประกอบการค่ายรถยนต์หยุดเดินเครื่องผลิตรถยนต์ชั่วคราวในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.63 รวมถึงความต้องการรถยนต์ในประเทศและปริมาณการส่งออกก็ลดลงไปด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่ายอดการผลิตรถยนต์ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2/63 ซึ่งมียอดการผลิตเหลืออยู่เพียง 1.7 แสนคัน ทำให้โดยครึ่งแรกของปีนี้มียอดผลิตรถยนต์ราว 6 แสนคัน โดยคาดว่าตลาดจะฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ประเมินยอดการผลิตรถยนต์จะเพิ่มเข้ามาอีก 7 แสนคัน หรือไตรมาสละ 3.5 แสนคัน และส่งผลให้ Utilization ของบริษัทจะฟื้นกลับขึ้นมาอยู่ที่เฉลี่ย 50% จากไตรมาส 2/63 อยู่ที่ราว 26% ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้รายได้ในครึ่งปีหลังนี้เติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรกที่มีรายได้ 2,644.67 ล้านบาท

นายณัฐขจร กล่าวว่า แนวโน้มของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีหน้าจะค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้น โดยคาดว่ายอดการผลิตรถยนต์ในอีก 2-3 ปีข้างหน้าจะกลับมาเติบโตเท่ากับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 หรือประมาณ 1.7-1.8 ล้านคัน จากสมมติฐานคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยที่คาดจะเติบโตได้ดีขึ้นจากที่ติดลบในปีนี้ หากเป็นไปตามคาดการณ์ก็จะส่งผลดีกับบริษัทที่จะกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง

สำหรับการลงทุนในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทยังเดินหน้าแผนการลงทุนตามที่ได้วางงบลงทุนไว้ 200 ล้านบาทเพื่อปรับปรุงไลน์การผลิตใหม่ รองรับคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ

ส่วนบริษัทร่วมทุน บริษัท สมบูรณ์ เซี่ยซัน เทค จำกัด (Somboon Siasun Tech Co.,Ltd) โดยบริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 50% และ Shenyang Siasun Robot&Automation Co.,Ltd (SIASUN) ถือหุ้นในสัดส่วนราว 49% เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการ System Integration อย่างเต็มรูปแบบ โดยมุ่งเน้นในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร และอุตสาหกรรมเครื่องจักรในประเทศไทย ปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการบ้างแล้ว โดยคาดว่าหากโควิด-19 คลี่คลายจะเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ