GUNKUL คาดผลงาน H2/63 ดีขึ้นจาก H1/63 โรงไฟฟ้าตปท.หนุน เล็งปิดดีลเพิ่มอีก 1 โครงการปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 31, 2020 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการผู้จัดการ บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังปีนี้ จะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก โดยเป็นผลจากการรับรู้รายได้โครงการโรงไฟฟ้าในประเทศเวียดนาม จำนวน 2 โครงการ กำลังการผลิตรวม 60 เมกะวัตต์ (MW) อีกทั้งยังเป็นช่วงไฮซีซั่นของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม
นอกจากนี้ในช่วงไตรมาส 3/63 เตรียมการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ประเทศมาเลเซีย กำลังการผลิตรวม 30 เมกะวัตต์ โดยมีสัดส่วนกำลังการผลิตตามการถือหุ้นที่ราว 21 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเข้ามาช่วยหนุนการรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
ส่วนความคืบหน้าของโครงการในประเทศเมียนมา มีการเปิดให้ประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 30 โครงการ มูลค่ารวม 1,000 เมกะวัตต์ โดยเตรียมหาพื้นที่รองรับได้ทั้งหมด 4 โครงการ กำลังการผลิตรวมราว 150 เมกะวัตต์ หวังที่จะได้งานไม่ต่ำกว่า 2 โครงการ ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในระยะเวลา 1-2 เดือนต่อจากนี้
ขณะที่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง (EPC) เชื่อว่ายังมีโอกาสเติบโตค่อนข้างสูง เนื่องจากทยอยรับงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมียอดขายที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ราว 8,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 800-1,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ไปจนถึงปี 65
ทั้งนี้ บริษัทเชื่อว่าธุรกิจด้านพลังงานทดแทนจะยังคงเติบโตทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งกลุ่มบริษัท ยังคงเข้าร่วมประมูลงานใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในต่างประเทศ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตร คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ อย่างน้อย 1 โครงการ รวมถึงเข้าร่วมประมูลโครงการต่าง ๆ จากภาครัฐ เนื่องจากภายใน 10 ปีนี้ ภาครัฐจะเร่งขยายการสร้างกิจการเกี่ยวกับระบบไฟฟ้ามูลค่ากว่า 6 แสนล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ