BIZ คาดครึ่งปีหลังโตตามการส่งมอบงานแต่ทั้งปียังทรงตัว-ประมูลงานใหม่กว่าพันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 1, 2020 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ ชื่นกิติญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บิสซิเนสอะไลเม้นท์ (BIZ) เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้จะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรกที่มีรายได้รวม 338.74 ล้านบาท เนื่องจากสามารถส่งมอบงานได้ตามเป้าหมาย รวมถึงการเข้าประมูลงาน อย่างต่อเนื่องมูลค่าหลักพันล้านบาท คาดหวังว่าจะได้งานเข้ามาเพิ่มราว 40-50% ของมูลค่างานที่เข้าประมูลทั้งหมด เพื่อเพิ่มงานในมือ (Backlog) จากปัจจุบันที่มีอยู่ 1,855 ล้านบาท

สำหรับ Backlog ในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น โครงการศูนย์รักษาผู้ป่วยมะเร็งด้วยอนุภาคโปรตอนของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มูลค่า 980 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ไม่เกินไตรมาส 1/64 และโครงการอื่นๆ อีกประมาณ 875 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 4/63 เป็นต้นไป

"ภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้นหากเทียบกับครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากเมื่อประเทศไทยสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาเข้าสู่ภาวะปกติ และเริ่มมีการเปิดให้ประมูลงานในโครงการใหม่ๆ ซึ่งบริษัทฯ มีความพร้อมในการยื่นประมูลงานใหม่เพิ่มเติม"นายสมพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงคาดหวังว่ารายได้ปีนี้จะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 734 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 กระทบกับการส่งมอบงานในช่วงที่ผ่านมา และในครึ่งปีหลังนี้ก็ยังต้องจับตาดูสถานการณ์ดังกล่างอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากเข้ามากระทบอีกรอบก็อาจจะทำให้รายได้ปีนี้ปรับตัวลดลงกว่าปีก่อนเล็กน้อย จากเดิมที่เคยตั้งเป้าจะเติบโตกว่าปีก่อน 10-15%

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ส่วนผลการดำเนินงานของโรงพยาบาล แคนเซอร์อลิอันซ์ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี คาดว่าปีนี้จะขาดทุนราว 30-40 ล้านบาท โดยคาดจะถึงจุดคุ้มทุนได้ภายใน 5-7 ปี หากจำนวนผู้ป่วยเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ซึ่งปัจจุบันได้เปิดให้บริการ คลินิกแพทย์แผนไทย แผนกไตเทียมแล้ว และเปิดรับสิทธิสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) บัตรทอง 30 บาท หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รวมถึงสิทธิข้าราชการ ตามสิทธิกรมบัญชีกลาง ซึ่งจะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานของบริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระยะยาว

"โรงพยาบาล แคนเซอร์อลิอันซ์ ศรีราชา ที่เราถือหุ้นอยู่ 65% ปัจจุบันเราควบคุมหมดทุกสิทธิ ไม่ว่าจะเป็นบัตรทอง ประกันสังสม หรือบัตรข้าราชการ ซึ่งในช่วงไตรมาส 2/63 รายได้ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก แต่ก็ยังไม่ได้เพิ่มขึ้นตามที่เราคาดหวังมากนัก เนื่องจากมีโควิด-19 เข้ามา ซึ่งในครึ่งปีหลังนี้เราก็มีการเน้นไปในส่วนของการจ่ายค่ารักษาพยาบาลเองเพิ่มมากขึ้น ฉะนั้นตัวเลขก็น่าจะเติบโตขึ้น แต่อย่างไรก็ตามปีนี้คาดว่าจะขาดทุนอยู่ที่ 30-40 ล้านบาท เป็นไปตามการลงทุน" นายสมพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ