FPI คาด H2/63 ฟื้นหนุนทั้งปีพลิกกำไร,เล็งขายทิ้งหุ้น SAFE มองโอกาสทำโซลาร์แทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 1, 2020 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ (FPI) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลประกอบการทั้งปีจะออกมาเป็นกำไรสุทธิได้ แม้ว่าช่วงครึ่งปีแรกจะมีผลขาดทุน 37.10 ล้านบาท คาดว่าผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจากฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากไตรมาส 3/63 ปริมาณการขายกลับมาราว 85% ของช่วงเวลาปกติแล้ว และในช่วงไตรมาส 4/63 คาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ปัจจุบัน บริษัทมีปริมาณงานในมือ (Backlog) กว่า 500 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ในขณะเดียวกันบริษัทยังได้มีการเจรจากับค่ายรถยนต์ต่างๆ เพื่อรับงานใหม่ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ บริษัทย่อยในประเทศอินเดีย คือ FPI AUTOPARTS INDIA PRIVATE LIMITED มีการรับรู้รายได้จากรถยนต์โมเดลใหม่ต่างๆ ที่รับงานเข้ามามากขึ้น และอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าอีก 2-3 รายเพื่อรับงานใหม่ คาดว่าจะช่วยให้ผลประกอบการในประเทศอินเดียปรับตัวดีขึ้น และไม่เป็นปัจจัยลบให้กับผลประกอบการโดยรวมเหมือนกับช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ภาพรวมรายได้ในปีนี้ยอมรับว่าจะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้เติบโต 20% เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้รวม 878.15 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 1,000.81 ล้านบาท หรือลดลงราว 12.2% เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงไตรมาส 2/63 ส่งผลให้ค่ายรถยนต์ต่างหยุดสายการผลิตไป แต่ก็เชื่อว่าการผลิตรถยนต์จะกลับมาผลิตได้เต็มที่ปกติในปี 64 ซึ่งจะทำให้รายได้จะกลับมาเติบโตได้ 20-30% อีกครั้ง

นายสมพล ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า บริษัทเตรียมบันทึกกำไรพิเศษราว 29 ล้านบาทในช่วงไตรมาส 4/63 เนื่องจากบริษัทเตรียมขายหุ้นในบริษัทร่วม คือ บริษัท เซฟ เอนเนอร์จี โฮลดิ้งส์ จำกัด (SAFE) ที่ถืออยู่ทั้งหมด 33.37% ที่ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล ขนาด 7.5 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัทมองว่าไม่มีความชำนาญโครงการรูปแบบนี้ แต่หากในอนาคตมีโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เสนอเข้ามาบริษัทก็อาจจะพิจารณาเข้าลงทุน เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ