ตลท.คงกำหนดเกณฑ์ชอร์ตเซล-ซีลลิ่ง&ฟลอร์สิ้นสุดก.ย.นี้ แต่หากผันผวนสูงกว่านี้อาจต่อเวลา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 8, 2020 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ยังคงกำหนดระยะเวลาการใช้เกณฑ์ชั่วคราว ทั้งเกณฑ์ราคาเสนอขายชอร์ตสูงกว่าราคาตลาด (Short Sell) และเกณฑ์ราคาเสนอซื้อขายสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) ไม่เกิน 15% ให้สิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.63 เพราะหลังวิกฤตโควิด-19 ความผันผวนของตลาดทรงตัวอยู่ในช่วง 20-30% มาอย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้ ตลท.อยู่ระหว่างติดตามข้อมูลในเดือนก.ย.นี้ หากไม่มีเหตุการณ์ใดรุนแรงจนส่งผลกระทบทำให้ความผันผวนมีมากขึ้น ก็จะยกเลิกมาตรการดังกล่าวตามที่ได้ประกาศไว้ แต่หากมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงทำให้ความผันผวนสูงขึ้นก็อาจจะพิจารณาขยายเวลามาตรการดังกล่าวออกไป

"มาตรการดังกล่าวมีการประกาศไว้ว่าจะมีผลไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย.นี้ ฉะนั้นถ้าเหตุการณ์ไม่มีอะไรผิดปกติ มาตรการดังกล่าวก็คงจะจบในสิ้นเดือนนี้เลย หากมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงก็จะเป็นสิ่งเดียวที่เราจะขยายมาตรการออกไป แต่อย่างไรก็ตามการยกเลิกใช้มาตรการดังกล่าวมองว่าจะไม่ส่งผลทำให้ตลาดเกิดความผันผวนอย่างแน่นอน เนื่องจากความผันผวนนั้นมาจากทั่วโลกที่ยังมีความไม่แน่นอนมากมาย ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ก็มีความชัดเจนว่ามาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุด 30 ก.ย.นี้ หากไม่มีอะไรรุนแรงเกิดขึ้น"นายภากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายภากร กล่าวว่า ในระยะข้างหน้ามองว่าความผันผวนยังคงมีอยู่ทั่วโลก โดยเฉพาะกรณีความไม่แน่นอนทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ จึงฝากนักลงทุนติดตามข่าวให้ดี แต่ ตลท.ก็มีมาตรการต่าง ๆ ที่สามารถรองรับความผันผวนที่จะเกิดขึ้นในอนาคตไว้แล้วตั้งแต่เกิดวิกฤตโควิด-19 ในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นมาตรการ Circuit Breaker, เกณฑ์ราคาเสนอซื้อขายสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) และเกณฑ์ราคาเสนอขายชอร์ตสูงกว่าราคาตลาด (Short Sell) เป็นต้น

นอกจากนั้น ยังมีการเจรจากับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อนำมาตรการที่มีอยู่ราว 5 มาตรการออกมาใช้ในอนาคตได้อย่างรวดเร็วขึ้น เช่น เปลี่ยนเวลาการซื้อขาย, ปรับอัตรามาร์จิ้น เป็นต้น ซึ่งทาง ก.ล.ต.เห็นชอบในหลักการเบื้องต้นแล้วหากเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความผันผวนมีมากขึ้น ทาง ตลท.ก็จะสามารถหยิบมาตรการต่าง ๆ มาใช้ได้ แต่หากไม่เหตุการณ์รุนแรง ตลท.ก็ยังคงดูแลไปตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ