SCM ปิดเทรดวันแรกที่ 2.46 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 29.47%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 8, 2020 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SCM ปิดเทรดวันแรกที่ 2.46 บาท เพิ่มขึ้น 0.56 บาท (+29.47%) จากราคาขาย IPO ที่ 1.90 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 1,312.30 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 2.86 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 3.22 บาท และราคาลงต่ำสุด 2.46 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินมูลค่าที่เหมาะสมเบื้องต้นของบมจ.ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ (SCM) ณ ราคา IPO คิดเป็น PER 18.48 เท่า ต่ำกว่ากลุ่มพาณิชย์ที่ 29 เท่า แต่อย่างไรก็ตามมองว่า SCM มีความเสี่ยงสำคัญคือ ช่องทางการขายแบบ MLM ที่จะถูกการเข้ามาของ E-Commerce ชิงส่วนแบ่งการตลาดทำให้ผลประกอบการและรายได้ลดลงต่อเนื่องเป็นปัจจัยกดดันของธุรกิจประเภท MLM ทั้งในไทยและต่างประเทศ

กลุ่มบริษัทฯ ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปโภคและบริโภค ในลักษณะแบบเครือข่าย (Multi-level Marketing หรือ "MLM") โดยบริษัทฯ หรือ SCM จะเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าผ่านระบบเครือข่ายนักธุรกิจและผ่านตัวแทนจัดจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีบริษัทย่อย 4 บริษัท คือ บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ แล็บบอราทอรี่ จำกัด (SML) และบริษัท เอสซีเอ็ม อินโนเวทีฟ จำกัด (SMI) ที่ดำเนินธุรกิจโรงงานสำหรับผลิตสินค้าและจัดจำหน่ายสินค้าให้แก่ บริษัทภายในกลุ่มบริษัท ในขณะที่บริษัท ซัคเซส สปิริต จำกัด (SPT) และ SCM Spirit (Myanmar) Co., Ltd. (SPM) จะดำเนินธุรกิจบริการให้คำปรึกษาในการดำเนินธุรกิจเครือข่าย และรับจัดงานสัมมนา ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

โครงการในอนาคต ได้แก่ การขยายกิจการโดยสร้างโรงงาน กำลังการผลิตประมาณ 120,000 ชิ้นต่อเดือน ใช้งบลงทุนสำหรับตัวอาคารโรงงานประมาณ 30 ล้านบาท และงบลงทุนในเครื่องจักรประมาณ 40 ล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนคือ เงินทุนส่วนของเจ้าของในบริษัท SMI และโครงการขยายสาขาและดำเนินการปรับปรุงบางสาขาที่เช่าอยู่ในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ