ASIAN คาดรายได้ปีนี้ 8.4 พันลบ.จาก 8.2 พันลบ.ปีก่อน,ดันอัตรากำไรขั้นต้นที่ 13-15% จาก 8%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 9, 2020 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกกมล ประสพผลสุจริต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บมจ.เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น (ASIAN) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 63 ที่ระดับ 8.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 8.2 พันล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 4 พันล้านบาท หรือ 48% ที่ยอดขายจากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง และอาหารสัตว์น้ำปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งอาหารสัตว์เลี้ยงได้รับออร์เดอร์จากลูกค้ารายใหญ่กลุ่มเดิม และรายใหญ่กลุ่มใหม่ทั้งจากญี่ปุ่นและยุโรป ขณะที่กลุ่มอาหารแช่เยือกแข็งและทูน่าได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งนี้ วางเป้าหมายแต่ละธุรกิจ ดังนี้ ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่ 3.3 พันล้านบาท เติบโตจากปีก่อนที่มีรายได้ 2.5 พันล้านบาท โดยครึ่งปีแรกทำได้ 1.6 พันล้านบาท , ธุรกิจอาหารสัตว์น้ำตั้งเป้าไว้ที่ 1.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 1.1 พันล้านบาท ครึ่งปีแรกทำได้ 600 ล้านบาท , ธุรกิจทูน่า คาดว่าจะมียอดขาย 1 พันล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่มี 1.1 พันล้านบาท ครึ่งปีแรกมี 500 ล้านบาท และธุรกิจอาหารแช่เยือกแข็ง ตั้งเป้ารายได้ที่ 3 พันล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่มี 3.9 พันล้านบาท โดยครึ่งปีแรกมีรายได้ 1.4 พันล้านบาทเพราะได้รับผลกระทบโควิด-19 ที่ลูกค้าในยุโรปลดลง โดยเฉพาะปลาหมึกแช่แข็ง

สำหรับอัตรากำไรขั้นต้น ในปีนี้คาดอยู่ในช่วง 13-15% สูงขึ้นจากปีก่อนที่มี 8% โดยในครึ่งปีแรกทำได้ 16.6% ทั้งนี้ ธุรกิจทูน่ารับผลกระทบราคาวัตถุดิบปรับตัวขึ้น และคาดว่าในไตรมาส 3/63 น่าจะประสบปัญหาวัตถุดิบขาดแคลน และมีราคาสูงขึ้น

ด้านนางสาววรัญรัชต์ อัสสานุพงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ ASIAN กล่าวว่า สถานการณ์ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงในจีน อยู่ระหว่างการปรับปรุงโรงงาน และได้ชะลอการรับออร์เดอร์ OEM จากต่างประเทศ โดยรอสถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลายก่อน แต่ชดเชยด้วยการผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงแบรนด์ Hijiko เองที่จีนในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งยอดขายอาจไม่ได้มากนัก แต่เชื่อมั่นว่ายอดขายอาหารสัตว์เลี้ยงจะทำได้ตามเป้า 3.3 พันล้านบาท

"ในปีนี้ สิ่งสำคัญเตรียมตัวธุรกิจทั้งในประเทศและกำลังการผลิตให้พร้อมรับการเติบโตในอนาคต เราค่อนข้างเชื่อมั่นว่า ปีหน้าธุรกิจสำคัญ ไม่ว่ากลุ่ม Pet Food กลุ่ม Pet Food ที่จีน กลุ่มอาหารพร้อมปรุง food frozen มีโอกาสเติบโตที่ดี ส่วน M&A ก็ขึ้นอยู่กับโอกาส" นางสาววรัญรัชต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ