(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ดีดขึ้น 70.6 จุดแต่ตลาดยังผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 2, 2007 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดเดินหน้าขึ้นในวันนี้ (2 ส.ค.) แต่ตลาดปรับตัวผันผวนตลอดทั้งวัน โดยในช่วงเช้าดัชนีเคลื่อนไหวในแดนลบก่อนที่จะมีแรงซื้อเข้าพยุงดัชนีให้ไต่ขึ้นสู่แดนบวก
ตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ที่พุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ แต่นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพรม์ ซึ่งความกังวลดังกล่าวส่งผลให้หุ้นหลายตัวร่วงลง ซึ่งรวมถึงหุ้นธนาคารแมคควอรี
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ดีดขึ้น 70.6 จุด หรือ 1.2% ปิดที่ 6,011.8 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 5,903.2-6,059.2 จุด มีปริมาณหุ้นหมุนเวียน 2.1 พันล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 7.7 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
นายมาร์ติน อาร์โนลด์ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์คอมม์เซ็คกล่าวว่า "ตลาดไม่สามารถรักษาความร้อนแรกจากช่วงเช้าไว้ได้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลกและความไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจยังขยายตัวต่อไปได้หรือไม่ ซึ่งความกังวลดังกล่าวส่งผลให้หุ้นกลุ่มทรัพยากรปิดร่วงลง และการที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ก็ฉุดหุ้นกลุ่มดังกล่าวดิ่งลงด้วย"
"เราคาดว่าในอีก 2-3 วันข้างหน้านี้ ตลาดจะเคลื่อนตัวผันผวน แต่เชื่อว่าเมื่อนักลงทุนเริ่มให้น้ำหนักกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ก็จะทำให้นักลงทุนส่งคำสั่งซื้อเข้าหนุนตลาดอีกครั้ง" นายอาร์โนลด์กล่าว
ทั้งนี้ หุ้นริโอตินโตร่วงลง 2.7% ขณะที่หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ปรับตัวลง 0.8% หลังจากริโอตินโตรายงานตัวเลขกำไรสุทธิช่วงครึ่งปีแรกลดลง 14% แตะระดับ 3.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น
แต่หุ้นกลุ่มธนาคารได้รับแรงซื้อส่งเข้าหนุน โดยหุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ ดีดขึ้น 2.5% หุ้นคอมมอนเวลธ์ แบงค์ บวกขึ้น 1.8% หุ้นเอเอ็นแซทปรับตัวขึ้น 1.6% และหุ้นเวสท์แพคพุ่งขึ้น 1.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ