ก.ล.ต.ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน ฐานกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 10, 2020 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนของนายพัสธนดนย์ เดชรัตนตระกูล และห้ามเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนเป็นเวลา 6 ปี 3 เดือน กรณีกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน ขณะกระทำผิดในช่วงเดือนกันยายน - ตุลาคม 2560 สังกัดบล.เคจีไอ (ประเทศไทย) และขณะกระทำผิดในช่วงเดือนกรกฎาคม 2562 ไม่มีสังกัด

ก.ล.ต.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าและตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างเดือนกันยายน 2560 – เดือนกรกฎาคม 2562 นายพัสธนดนย์ได้ชักชวนให้ลูกค้า 2 ราย ซื้อหุ้นที่ออกเสนอขายต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) ของหลายบริษัทและชักชวนให้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของตนเอง รวมเป็นเงิน 358,000 บาท โดยอ้างว่าได้ฝากหุ้นดังกล่าวไว้ในบัญชีของลูกค้ารายอื่นและบัญชีของบิดาตนเอง แต่นายพัสธนดนย์ไม่ได้ซื้อหุ้นหรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจริง ทำให้ลูกค้าไม่ได้รับหุ้นและไม่ได้รับเงินคืน

การกระทำของนายพัสธนดนย์ข้างต้น เป็นการกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ก.ล.ต. จึงเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 และจะรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนของนายพัสธนดนย์ เมื่อพ้นระยะเวลา 6 ปี 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน 2563

ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อการชักชวนของผู้แนะนำการลงทุนที่ให้โอนเงินค่าซื้อหุ้นและสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเข้าบัญชีส่วนตัวของผู้แนะนำการลงทุน เพราะอาจเป็นช่องทางให้มีการทุจริตและอาจสูญเสียเงินจำนวนมากได้ ในกรณีการโอนเงินค่าซื้อหุ้นและสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้ลงทุนต้องโอนเงินเข้าบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์ต้นสังกัดเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ