JMT ร่วงกว่า 11.63% โบรกฯมองแผนเพิ่มทุนส่งผลเชิงลบด้าน Sentiment ราคาหุ้นระยะสั้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 11, 2020 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น JMT ราคาร่วงแรง 11.63% มาอยู่ที่ 28.50 บาท ลดลง 3.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 449.77 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.06 น. โดยเปิดตลาดที่ 29.25 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 30.25 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 28.25 บาท

บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า บมจ.เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) แจ้งตลาดเรื่องการออก JMT-W3 และการเพิ่มทุนแบบ General Mandate ในส่วนของการออก JMT-W3 นั้นจะจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน จำนวนไม่เกิน 100 ล้านหน่วย โดยมีราคาใช้สิทธิที่ 42 บาท/หุ้น มีอายุ 1 ปี 6 เดือน ซึ่งราคาใช้สิทธิสูงกว่าราคาหุ้นปัจจุบันจึงไม่มี Price Dilution และมี Earning Dilution ที่ราว 10%

ขณะที่การเพิ่มทุนแบบ General Mandate นั้น แบ่งเป็นการเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน (RO) ไม่เกิน 267.45 ล้านหุ้น และเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) ไม่เกิน 89.15 ล้านหุ้น โดยปัจจุบันยังไม่กำหนดราคาเพิ่มทุน จึงยังไม่สามารถคำนวณ Price Dilution ได้ แต่มี Earning Dilution ราว 40% และ Control Dilution ราว 9%

ทั้งนี้ คาดว่าการประกาศเพิ่มทุนดังกล่าวอาจส่งผลเชิงลบด้าน Sentiment ราคาหุ้นในระยะสั้น อย่างไรก็ตามผลกระทบจาก Control Dilution ที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับโอกาสในการเติบโต ทำให้ยังมองประเด็นดังกล่าวไม่น่ากังวลมาก โดยยังคงรอรายละเอียดของราคาเพิ่มทุน เพื่อทบทวนราคาเป้าหมาย โดยปัจจุบันยังคงราคาเป้าหมายเดิมที่ 35 บาท อิงวิธี DCF สำหรับราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside ไม่มากจากราคาเป้าหมาย จึงแนะนำเพียง "ซื้อเมื่ออ่อนตัว"

นอกจากนี้ คาดว่าเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนและการใช้สิทธิ Warrant บริษัทจะนำไปต่อยอดการซื้อหนี้ในอนาคต เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันทำให้มีโอกาสสูงที่ NPL จะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงปลายปี 63 และในปี 64 จึงเป็นโอกาสของบริษัทในการซื้อหนี้ ทั้งนี้หากนับเฉพาะส่วนของ PP ที่ส่งผลให้มี Control Dilution ราว 9% นั้น ไม่สูงเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตของกำไรเดิมที่ราว 30% ต่อปี และหากนำเงินเพิ่มทุนไปขยายการซื้อหนี้ก็จะทำให้กำไรสามารถเติบโตเพิ่มขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ