ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แรงซื้อหุ้นเทคโนฯ ดันนิเกอิปิดเช้าพุ่ง 181.41 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 31, 2007 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าทะยานขึ้นกว่า 180 จุดในวันนี้ (31 ส.ค.) จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มรถยนต์ นอกจากนี้ การที่ค่าเงินเยนอ่อนตัวลงได้ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าเงินเยนที่อ่อนตัวจะช่วยกระตุ้นผลประกอบการของบริษัทส่งออก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้น 181.41 จุด หรือ 1.1% แตะที่ระดับ 16,335.23 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 16,353.90 จุด
หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้รับแรงหนุนจากรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของบริษัทเดลล์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐ โดยเดลล์เปิดเผยว่า กำไรต่อหุ้นในไตรมาสซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 3 ส.ค.อยู่ที่ 32 เซนต์ต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 46% จากปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 30 เซนต์ต่อหุ้น
อย่างไรก็ตาม วอลุ่มการซื้อขายค่อนข้างบางเบา เนื่องจากนักลงทุนบางกลุ่มปลีกตัวออกนอกตลาดในระหว่างรอฟังแถลงการณ์ของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด ซึ่งจะมีขึ้นในคืนนี้
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เบอร์นันเก้ ได้แจ้งให้วุฒิสมาชิกชาร์ลส์ ชูเมอร์ รับทราบว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดกำลังพยายามทุกวิถีทางที่จะช่วยเหลือธุรกิจปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพรม์และบริษัทปล่อยกู้ประเภทอื่นๆที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลง พร้อมกับให้คำมั่นว่า เฟดจะดำเนินการทุกด้านที่จำเป็น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นนิวยอร์กด้วยนั้น จะไม่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ
"นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาดูว่าตลาดหุ้นนิวยอร์กจะมีปฏิกริยาอย่างไรต่อแถลงการณ์ของเบอร์นันเก้ในคืนนี้" นายคัทสึซูกิ ฮิโรชิเกะ นักวิเคราะห์จากเทรดเดอร์แอนด์โค กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ