(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:ดาวน์โจนส์ดิ่งทุบคอมโพสิตปิดร่วงหนัก 125.91 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2007 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดดิ่งลงอย่างหนักในวันนี้ (16 ส.ค.) โดยดัชนีร่วงลงรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในหนึ่งวัน เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นหลังจากที่เกิดความผันผวนในตลาดเงินทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤติตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตดิ่งลง 125.91 จุด หรือ 6.9% แตะที่ระดับ 1,691.98 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่ดัชนีเคลื่อนตัวต่ำสุดของวันแตะที่ 1,686.59 จุด และระดับสูงสุดของวันที่ 1,700.72 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 504 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 8.4 ล้านล้านวอน
ก่อนหน้านี้ ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เคยปิดรูดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 93.17 จุด ในเดือนเม.ย.2543 ซึ่งเคลื่อนไหวตามการปิดลบของตลาดหุ้นนิวยอร์กอันเนื่องมาจากความหวั่นวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อและกระแสคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
นายลี วู-ฮุน นักวิเคราะห์จากตลาดหลักทรัพย์เกียวโบเปิดเผยว่า ตลาดปรับฐานลงอย่างหนักจากแรงเทขายของนักลงทุน อันเนื่องมาจากความตื่นตระหนกที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์สหรัฐจนทำให้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้รับผลกระทบดังกล่าวอย่างรุนแรงในวันนี้"
โดยดัชนีคอมโพสิตปิดดิ่งลงกว่า 15% หลังจากที่เคยพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2550 ซึ่งดัชนีคอมโพสิตที่พุ่งขึ้นเมื่อครึ่งปีแรกนั้นเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตลาดหุ้นเผชิญความผันผวนมากกว่าตลาดหุ้นอื่นๆในช่วงเวลาเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม นายลีคาดว่าตลาดจะยังคงปรับฐานต่อไปอีกระยะหนึ่งแต่อาจจะไม่ร่วงลงเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นมากนัก เนื่องจากธนาคารกลางในหลายประเทศทั่วโลกกำลังหาทางใช้นโยบายต่างๆเพื่อคลี่คลายวิกฤติสินเชื่ออยู่อีกทางหนึ่ง
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มต่อเรืออย่างฮุนได เฮฟวี่ปิดดิ่งลง 6.6% และหุ้นซัมซุง เฮฟวี่ ปิดรูดลง 13.2%
หุ้นกลุ่มโบรกเกอร์ปิดร่วงอย่างหนักจากความกังวลว่าตลาดอาจปรับฐานลงมากกว่าที่เกิดขึ้นในวันนี้ โดยหุ้นแดวู ซีเคียวริตี้ปิดลดลง 12.8% หุ้นซัมซุง ซีเคียวริตี้ปิดทรุดลง 12.1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ