GLOBLEX มอง SET สัปดาห์นี้ผันผวนสูงจากสถานการณ์โควิด-การเมืองในปท.กดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 15, 2020 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

GLOBLEX มอง SET สัปดาห์นี้ผันผวนสูงจากสถานการณ์โควิด-การเมืองในปท.กดดัน

บล.โกลเบล็ก (GLOBLEX) ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ยังมีความผันผวนสูง โดยคาดว่าดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,250-1,300 จุด เนื่องทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาระบุถึงจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันทั่วโลก ทำสถิติสูงสุดอีกครั้ง แสดงถึงการระบาดรอบสอง ขณะที่สถานการณ์ประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เมียนมา มาเลเซีย ก็มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ส่วนในไทยเองได้มีการตรวจพบนักฟุตบอลติดเชื้อไม่มีอาการ 1 รายอยู่ระหว่างตรวจผู้ใกล้ชิด 441 คน เป็นลบ 155 คน ที่เหลือยังคงต้องรอผลตรวจที่ชัดเจนซึ่งจะทยอยทราบลำดับต่อไป

ประกอบกับสถานการณ์ด้านการเมืองในประเทศมีความไม่แน่นอนสูง โดยในวันที่ 19 ก.ย.นี้ จะมีการชุมนุมใหญ่ทางการเมือง รวมทั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จะมีความล่าช้าราว 1 เดือน ล่าสุดทางสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) ได้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ประจำเดือน ส.ค.2563 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้าลดลง 21% ซึ่งในวันที่ 23 นี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะประชุมเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ครั้งที่ 6/2563 และหลังจากนั้นธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะรายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ปัจจัยต่างประเทศที่น่าจับตาและมีผลต่อการลงทุนในขณะนี้ อาทิ สหรัฐยังออกมาตรการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ไม่ได้ ทางด้านจีนเปิดเผยการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร การผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดค้าปลีก และอัตราการว่างงาน ส่วนสหภาพยุโรป (อียู) จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ส่วนสหรัฐเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออก และดัชนีภาคการผลิต และการผลิตภาคอุตสาหกรรม ส่วนในวันที่ 16 ก.ย.ทางอียูเปิดเผยดุลการเดือนส.ค. ด้านสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีก สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย และสต็อกน้ำมัน ร่วมทั้งคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะทราบผลในเช้า 17 ก.ย.ตามเวลาประเทศไทย

อีกทั้งในวันที่ 17 ก.ย. ทางธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประชุม เช่นเดียวกับธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้าง และดัชนีการผลิตเดือนก.ย.

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวเพิ่มว่า ตลาดหุ้นไทยยังไม่มีปัจจัยบวกใหม่เข้ามาสนับสนุน และจากกรณีที่บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษ กลับมาทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเฟสที่ 3 ในสหราชอาณาจักรอีกครั้ง และ แบงก์ ออฟ อเมริกาเพิ่มคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) สหรัฐในไตรมาส 3/63 เป็น 27% จากเดิม 15% ถือว่ายังไม่สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้

ดังนั้น ประเมินกลยุทธ์การลงทุน ทางฝ่ายวิจัย แนะนำลงทุนหุ้น Defensive Stock อาทิ ADVANC โดยทาง Bloomberg Consensus ให้ราคาเป้าหมายที่ 226.87 บาท ประกาศผลกำไรปกติไตรมาสที่ 2/63 ดีกว่าที่ตลาดคาด จากค่าใช้จ่าย SG&A ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แม้กำไรปกติจะลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนและไตรมาสก่อน เพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่มองว่ากำไรน่าจะผ่านจุดต่ำสุดของปีไปแล้ว และจะกลับมาเติบโตได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ประกอบกับมีฐานะการเงินแข็งแกร่ง และจ่ายปันผลสม่ำเสมอ

อีกทั้งยังแนะนำ TTW ทาง Bloomberg Consensus ให้ราคาเป้าหมาย 14.49 บาท ซึ่งกลุ่มของครัวเรือนยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตามมาตรการให้พนักงาน Work from Home ในขณะที่อุตสาหกรรมอาหารเองก็มีการใช้กำลังการผลิตมากขึ้นด้วย ส่งผลให้ปริมาณการใช้น้ำปรับตัวสูงขึ้น ผลประกอบการก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี จ่ายปันผลได้สม่ำเสมอ และสุดท้าย CHG ทาง Bloomberg Consensus ให้ราคาเป้าหมาย 2.92 บาท โดยผู้บริหารยังคงเป้าหมายรายได้และกำไรสุทธิปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% แม้มีผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่โรงพยาบาล 2 แห่งใหม่ คือ โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304 อินเตอร์ ปราจีนบุรี และโรงพยาบาลรวมแพทย์ ฉะเชิงเทรามีผลขาดทุนลดลง และเริ่มถึงจุดคุ้มทุนก่อนจะทำกำไรได้ในช่วงปลายปี

ส่วนภาพรวมของการลงทุนในทองคำนั้น นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์นี้คาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,900-1,970 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ หรือคิดเป็นราคาทองคำไทยที่ 28,110-29,250 บาทต่อบาททองคำ โดยหากราคาหลุดแนวรับที่ 1,900 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ ให้ระวังแรงขายออกเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ