ศบศ.ถกกระตุ้นเศรษฐกิจ เอกชนลุ้นขยายเวลาพักหนี้/สภาฯ ถกงบปี 64 วาระ 2-3

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 16, 2020 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อพิจารณามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยวันนี้ ภาคเอกชนจะเสนอผลักดันให้มีการพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาและกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องเดิมที่เคยเสนอรัฐบาลไปแล้วแต่ยังไม่ได้มีการขับเคลื่อน อาทิ การขยายเวลาการพักชำระหนี้ที่จะครบกำหนดในเดือน ต.ค.นี้ออกไปอีก 2 ปี โดยปรับเปลี่ยนเงื่อนไขให้มีการชำระคืนดอกเบี้ยบางส่วน เช่น 10% เพื่อให้สถาบันการเงินไม่กังวลว่าจะกลายเป็นหนี้เสีย (NPL) ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องพิจารณาผ่อนคลายเงื่อนไข, การส่งเสริมสินค้าเมดอินไทยแลนด์, การปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ SMEs

รวมถึงรายละเอียดของโครงการคนละครึ่ง ที่ก่อนหน้านี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ไปสรุปรายละเอียดโครงการ ก่อนจะนำกลับมาเสนอ ศบศ. จากนั้นจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทันลงทะเบียนกลางเดือน ต.ค.นี้

  • สภาผู้แทนราษฎร จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2564 วาระ 2 และ 3 ที่มีวงเงินรายจ่าย 3.3 ล้านล้านบาท เป็นเวลา 3 วัน จับตาไปที่ฝ่ายค้านที่สงวนคำแปรญัตติ เพราะยังติดใจการปรับแก้ของกรรมาธิการฯ ยังไม่สอดคล้องกับปัญหาเศรษฐกิจประเทศ โดยเฉพาะกระทรวงกลาโหม ที่แม้จะตัดงบเรือดำน้ำออกไปแล้ว แต่ก็ยังมีงบประมาณส่วนอื่นที่ยังสามารถตัดออกได้อีก และงบของกระทรวงคมนาคมที่เน้นแต่การสร้างถนนต่าง ๆ และยังถูกตัดลดงบประมาณน้อย
  • ตัวแทนโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) จะเดินทางยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้นำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนเข้าพิจารณาร่วมกับร่างของฝ่ายค้าน และร่างของรัฐบาลด้วย หลังรวบรวมรายชื่อประชาชนให้ร่วมลงชื่อเพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนต่อสภา ซึ่งล่าสุดมี 70,276 รายชื่อแล้ว โดยจะนำรายชื่อทั้งหมดส่งสภาอีกครั้งในวันที่ 22 ก.ย.นี้ เพราะจะมีรอลงชื่ออีกครั้งในการชุมนุมวันที่ 19 ก.ย.นี้
  • กรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต จัดการประชุมนำเสนอผลการสำรวจความเชื่อมั่นของสาธารณชนที่มีต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ
  • นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ และ Mr. Renaud Meyer ผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UNDP) ร่วมลงนามเอกสารโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ในการดำเนินงานศูนย์นวัตกรรมระดับภูมิภาค (Regional Innovation Center: RIC) ในประเทศไทย
  • หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับ บมจ. ซีพี ออลล์ (CPALL) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริม SMEs
  • กรมควบคุมมลพิษ แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ "ศึกษาวิจัยจำลองกระบวนการจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์" พร้อมกิจกรรมแถลงข่าว "การจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย"
  • บมจ. ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) แถลงการขยายความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างบริษัทฯ และบมจ. ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด ในการให้บริการด้านประกันผ่านตู้บุญเติม
  • บมจ. ชริ้งเฟล็กซ์ (ประเทศไทย) หรือ SFT หนึ่งในผู้นำการให้บริการ Labeling Solutions ด้วยฉลากฟิล์มหดรัดรูปในภูมิภาคอาเซียน แถลงข่าวประเด็นเตรียมเสนอขายหุ้น IPO เข้าระดมทุนตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ หลังสำนักงาน ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ประกอบด้วย บมจ.เอสไอเอสบี (SISB), บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP), บมจ.แอร์โรว์ ซินดิเคท (ARROW), บมจ.โฮม พอตเทอรี่ (HPT), บมจ. ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) หรือ STGT, บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA) และ บมจ.เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท (FN)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ