"ศักดิ์สยาม"ยันรฟม.ปรับวิธีคัดเลือกเอกชนร่วมทุนรถไฟฟ้าสีส้มเป็นไปตามกฎหมาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 26, 2020 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีการปรับปรุงวิธีการประเมินข้อเสนอการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ว่า รฟม.ได้ยืนยันว่าได้ดำเนินการดังกล่าวอย่างโปร่งใสและตามกฎหมายกำหนด ที่สำคัญได้ปฎิบัติตามระเบียบTOR ที่ได้กำหนดซึ่งสามารถดำเนินการได้เนื่องจากเป็นประโยชน์กับทางรฟม.และราชการ โดยมีเอกสารยืนยันจากทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ว่าสามารถปรับรายละเอียดดังกล่าวได้

ทั้งนี้ การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มนี้ ไม่ใช่สายแรก ที่ผ่านมา รฟม.ได้เปิดประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายสาย ทั้งสายสีน้ำเงิน สายสีม่วง รวมถึงสายสีเหลือง และสีชมพู ก็ได้ดำเนินการมาแล้ว ขณะเดียวกันไม่ได้มีการปิดกั้นสิทธิของเอกชน ในการตั้งข้อสงสัย หรือร้องเรียนประเด็นสำคัญคือรฟม.ต้อง แสดงข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริงทั้งหมดให้ชัดเจน

สำหรับกรณีที่มีบริษัทเอกชนไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองนั้น ทางรฟม.ได้รายงานว่า พร้อมที่จะชี้แจงต่อศาล และนำข้อมูลไปยืนยันต่อศาลว่าได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง หากศาลสั่งว่ารฟม.ทำถุกต้อง ก็ให้เร่งเดินหน้าต่อ หากศาลชี้ว่าไม่ถูกต้อง รฟม.ต้องปรับแก้

"โครงการนี้ ไม่ได้เป็นโครงการแรกที่มีการร้องเรียน ซึ่งผมยืนยันว่าการบริหารงานของกระทรวงคมนาคม มีธรรมาภิบาล โปร่งใสตรวจสอบได้ ยึดตามข้อกฎหมายและไม่มีการปิดกั้น หากสงสัยให้ถามมา หากไม่พอใจ ฟ้องศาลได้ ศาลสั่งอย่างไร ก็พร้อมปฏิบัติตามซึ่งเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีก็เป็นห่วง แต่ผมบอกว่า ไม่ต้องห่วง เพราะกระทรวงคมนาคมประมูลมาหลายโครงการแล้ว ส่วนเอกชนร้องเรียนนั้น ก็เคยร่วมประมูลและได้รับงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายอื่นด้วย"รมว.คมนาคมกล่าว

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า กรณีที่รฟม. โดยคณะกรรมการมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) นั้น เป็นการทำตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ และมีหนังสือจากสคร.จึงมีเหตุผลที่ดำเนินการ และมีข้อกฎหมายรองรับ ซึ่งตนได้กำชับให้รฟม.อธิบายแจกแจงหลักเกณฑ์ให้ชัดเจน ด้านเทคนิคให้คะแนนแต่ละข้ออย่างไร บอกข้อสอบไปเลย ส่วนราคาก็ให้แข่งขันต่อสู้กันอย่างเต็มที่ เพราะแข่งกันมากๆ ราคาจะต่ำ รัฐได้ประโยชน์ เพราะจะประหยัดงบประมาณ

"ยืนยันว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการทุจริตเกิดขึ้นเพราะยังไม่มีการยื่นประกวดราคา แต่มายื่นร้องว่ามีทุจริต ผมว่าไม่ดีเลย การปรับเกณฑ์เพราะมีผู้ซื้อซอง สอบถามและขอให้เพิ่มตรงนั้น ตรงนี้ และมีหนังสือจากสคร.มา คณะกรรมการฯ มีการประชุมและการปรับ TOR เป็นไปอย่างเปิดเผย วันนี้ยังไม่ยื่นประมูล แต่หากยื่นประมูลแล้ว แล้วการตัดสินไม่ชอบ เอกชนก็ยังมีสิทธิ์ร้องได้อีก ตนอยากให้ดูว่าเรื่องทั้งหมด ภาครัฐได้หรือเสีย"รมว.คมนาคม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ