HILITE: AMANAH พุ่ง 7.14% หลังมีข่าว"ออมสิน"เปิดดีลซื้อกิจการหนุนดีต่อผลงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 28, 2020 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AMANAH ราคาพุ่งขึ้น 7.14% มาอยู่ที่ 2.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.18 บาท มูลค่าซื้อขาย 35.87 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.15 น. โดยเปิดตลาดที่ 2.66 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.70 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 2.64 บาท

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ตามที่มีข่าวระบุว่าธนาคารออมสิน ให้ความสนใจต้องการซื้อหุ้นบมจ.อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง (AMANAH) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ควบคู่ไปกับเชิญชวนผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถ จำนวน 25 ราย เข้าร่วมทำธุรกิจกับออมสินนั้น

ฝ่ายวิจัย มองเป็นบวกต่อผลการดำเนินงานในอนาคตของ AMANAH โดยประเมินโอกาสการเข้าร่วมธุรกิจของออมสินได้ 2 กรณี โดยกรณีแรกคาดว่าโอกาสเข้าซื้อ AMANAH ของธนาคารออมสินเป็นไปได้ต่ำ เนื่องจาก ไอแบงก์อาจจะไม่อยากขาย AMANAH เนื่องจากผลการดำเนินงานของ AMANAH ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา และบวกต่อไอแบงก์ในระยะยาว และในกรณีที่ไอแบงก์จะต้องขาย AMANAH นั้นคาดว่าไอแบงก์จะต้องได้ราคาที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะสูงกว่าราคาตลาด

กรณีที่สองธนาคารออมสินจะให้วงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำกับ AMANAH เนื่องจากธนาคารออมสินไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียน และการติดตามหนี้ โดยประเมินว่า AMANAH จะได้รับผลบวกจากโอกาสที่ AMANAH จะมีวงเงินกู้ยืมที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนทางการเงินที่ลดลงเป็น 2% (ใกล้เคียงกับวงเงินกู้ Softloan ที่ธนาคารออมสินให้กับผู้ประกอบสินเชื่อรายย่อย) ส่งผลให้ AMANAH มีโอกาสที่จะปล่อยสินเชื่อได้เพิ่มขึ้น จากฐานเงินทุนที่เพิ่ม ขณะที่ loan yield ของ AMANAH ณ ไตรมาส 2/63 ที่ 17.6% นั้นใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารออมสินต้องการปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถที่ 18% อยู่แล้ว จึงคาดว่ารายได้ของ AMANAH จะไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัย

เบื้องต้นคงประมาณการกำไรสุทธิ AMANAH ปี 2563 ที่ 271 ล้านบาท (+9% YoY) พร้อมแนะนำ "ถือ" AMANAH ที่ราคาเป้าหมาย 2.70 บาท อิง 2563 PBV 1.8x (+0.5SD above 3-yr average PBV)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ