AMATA เล็งตั้งกองทุนอสังหาฯปี 51 พันลบ./คาดเซ็นขายที่ดิน"คูโบต้า"ใน Q3

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 29, 2007 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการบริหาร บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น(AMATA) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจัดตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์
ขนาดประมาณ 1 พันล้านบาท โดยบริษัทจะนำสินทรัพย์ของบริษัท อมตะ ซัมมิท เรดดี้ บิลท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ AMATA ถือหุ้น 49% ขายให้เป็นสินทรัพย์ของกองทุนดังกล่าว คาดว่าจะสามารถจัดตั้งได้ในปี 51
ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับผู้บริหารกองทุน 2-3 รายให้เข้ามาบริหารกองทุนอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว และเตรียมเพิ่มทุนจดทะเบียนบริษัท อมตะ ซัมมิท เรดดี้ บิลท์ จำกัด ให้เป็น 300 ล้านบาทจากปัจจุบันที่มีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท รวมทั้งขยายพื้นที่สร้างโรงงานเพื่อขายและให้เช่าเป็น 5 หมื่นตร.ม.ในช่วงสิ้นปีนี้ จากขณะนี้มีพื้นที่ 4 หมื่นตร.ม. มีจำนวน 40 โรงงาน
นายวิบูลย์ กล่าวว่า กองทุนฯ ดังกล่าวคาดจะมีผลตอบแทนการลงทุน(yield)ที่ 10%
สำหรับผลดำเนินงานของ AMATA ในปีนี้มองว่ายอดขายจะยังคงเป็นไปตามเป้าหมาย 1.2 -1.3 พันไร่ โดยบริษัทมี Backlog จำนวน 473.32 ล้านบาทที่จะทยอยรับรู้ในปีนี้ แบ่งเป็นรายได้จากนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร 226.34 ล้านบาท และ อมตะ ซิตี้ 246.98 ล้านบาท
อีกทั้งยังมีลูกค้าที่อยู่ระหว่างเจรจา และรอเซ็นสัญญาอีกหลายราย ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าใหม่ 80% และเป็นลูกค้าเก่า 20% โดยล่าสุดในไตรมาส 3 บริษัทคาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาขายที่ดินจำนวน 200 ไร่ให้กับทางบริษัท คูโบต้า จากญี่ปุ่นที่จะเข้ามาลงทุนตั้งสายการผลิตรถแทรกเตอร์ในไทย ซึ่งหากเซ็นสัญญาก็จะสามารถรับรู้รายได้ทันที 500 ล้านบาท
"จากปัจจัยดังกล่าว ทำให้มองว่า รายได้ในปีนี้ ที่ 5 พันล้านบาทสามารถทำได้แน่นอน แม้ในครึ่งปีแรกจะมีรายได้ 1,416 ล้านบาท เพราะเชื่อว่าเมื่อมีความชัดเจนในเรื่องการเมืองแล้วจะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อที่ดินมากขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าญี่ปุ่นที่แต่เดิมชะลอไป" นายวิบูลย์ กล่าว
นายวิบูลย์ กล่าวต่อว่า ในเดือนพ.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล โดยคาดว่าจะสามารถจ่ายได้ไม่ต่ำกว่า 0.20 บาท/หุ้นเมื่อปี 49

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ